Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

11


Cho dẫu tôi chẳng hề chủ tâm muốn thế, song cái sự cao ngạo ấy vẫn còn chút xíu xiu trong tôi, như những hạt mầm của cỏ dại, không ai gieo trồng mà chúng vẫn cứ len lỏi vào tận ngóc ngách tối tăm của tâm hồn...

Tôi nhận ra trong rất nhiều câu chuyện xảy đến với những người chung quanh, những câu chuyện được nghe đi kể lại, phảng phất có mình trong đó.

Cái khổ đã đến là đến, một khi đã không tránh được nó, tại sao ta lại không sẵn sàng đón nhận nó một cách vui vẻ...

Đã từ lâu lắm rồi, đôi mắt thể lý của tôi chẳng thấy một chút ánh sáng nào, tôi đã quen với việc sống trong bóng tối, tôi không còn sợ hãi nó vì đã có Chúa là ánh sáng soi dẫn tôi đi.

Con đã không chia vơi bớt cho Chúa những nỗi u sầu phiền muộn của Chúa! Và, nhiều lúc con đã quên rằng những nỗi phiền muộn của Chúa trong đó có cả do con gây ra.

Tại sao tôi lại không cố gắng gieo nhiều thật nhiều những hạt giống tốt tươi cho đời, để rồi tôi sẽ gặt hái được nhiều thật nhiều những niềm vui, để rồi tôi sẽ được Thiên Chúa yêu thương?

Tôi nghĩ đến tấm lòng của Người Cha Nhân Hậu, Ngài đang từ trời cao nhìn xuống hết thảy nhân loại, con cái của Ngài, Ngài đau lòng nhìn thấy chúng đang xâu xé nhau...

Chúa đã ban cho tôi rất nhiều, nhiều hơn những gì lòng tôi mong ước! Vậy, tôi đã làm gì cho anh chị em đồng loại, mỗi khi họ tìm đến nhờ tôi giúp đỡ?

Mẹ cũng biết đó, chúng con đang phải đối diện với biết bao vấn nạn của xã hội ngày nay. Đặc biệt, vấn đề giáo dục thanh thiếu niên đang trở thành nỗi nhức nhối cho biết bao bậc phụ huynh.

...những khi vì lòng mến Chúa hay vì yêu người, tôi đã cảm thấy rất nhẹ nhàng cho tôi làm theo luật Chúa truyền dạy.

Chuyện tôi viết ra đây, dài dòng như vậy, là để nói lên cái vế thứ hai của câu Thánh Kinh tôi trích dẫn hôm nay: “sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó.

...con cảm thấy mình đã tiến một bước xa trong đời sống đức tin, nhờ vào sự hiện diện của Chúa qua tấm bánh nhỏ ấy.

...những người mù tuy nghèo khó nhưng tấm lòng của họ cũng chẳng thua gì tấm lòng bà góa trong câu chuyện của Chúa Giêsu trên đây...

Trong câu chuyện Cựu Ước hôm nay, có nói đến việc bị đánh phạt, nhưng tôi hiểu, ông Tôbít ý thức được rằng những khốn khó ông phải chịu là bởi hậu quả của tội lỗi mình gây nên. Do vậy, ngay vừa khi được khỏi mù mắt, ông liền chúc tụng Thiên Chúa...

Vâng, con hiểu rồi. Yêu là phải dám hy sinh, phải chấp nhận khổ vì yêu, phải chấp nhận điều kia tiếng nọ mà vẫn giữ được tình cảm cho nhau, thế mới gọi là yêu...

...tôi nhận ra trong giọng nói của cô mang một âm hưởng rất vui. Trí óc tôi liền xuất hiện câu chuyện về ông Tôbít và cô Xara, mà tôi mới vừa đọc xong hồi chiều.

Ôi, thế gian kia chỉ là tạm bợ, chỉ là một đấu trường gian lận, mà sao tôi đã mải miết chăm chút, dốc sức mình tham gia vào đó! Trong khi, Thiên Chúa là Đấng đã tác tạo nên tôi, đã cho tôi tất cả những gì như tôi hiện có, thì tôi lại chẳng mấy quyết tâm để chiếm lĩnh Ngài.

Cả ba ngôi vị: Cha, Con và Thánh Thần, trong một Thiên Chúa tình yêu, một tình yêu khắc khoải không bờ bến đối với nhân loại, đang chờ đợi bạn và tôi tìm về...

Chúa đã nhìn thấy rõ tất cả những suy nghĩ của con. Ánh mắt Chúa đang nhìn con đã nói cho con biết, con chẳng có chữ “Yes!” nào để trả lời cho những câu hỏi đó cả!

Lòng tin của tôi sáng lên. Tôi cho rằng, cây vả kia mà Chúa còn trông mong nó ra trái, huống hồ chi là con người, sao Chúa lại chẳng thương!

Chúa muốn tôi theo gương Chúa, mà sống đời phục vụ quên mình vì người khác. Chúa mong muốn tôi sẽ có một thái độ phục vụ tận tụy, giống như một người đầy tớ trung thành với chủ...

Xét cho cùng thì người ta tích lũy của cải cũng vì lo lắng cho tương lai, và để bảo đảm cho gia đình mình có một cuộc sống tương đối đầy đủ. Song le, người ta không ai biết trước được thời điểm mình sẽ phải giã biệt cõi đời.

Cuộc đời tôi đã từng rẽ qua bao bước ngoặt, có những bước ngoặt khiến tôi chao đảo; song le, Chúa đã tỏ ra cho tôi biết có sự can thiệp của Ngài. Chỉ sau đó, tôi mới nhận ra rằng, những thử thách đắng cay trong cuộc đời giúp tôi mạnh mẽ hơn...

Chúa đã «check» ông thánh Phêrô đến ba lần, rồi mới giao cho ông nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của Chúa ; còn tôi, quả tình là tôi vẫn chưa thể khẳng định lòng yêu mến của tôi dành cho Chúa...

«con người» sẽ không cảm thấy «hạnh phúc» một khi nó chưa biết thế nào là khổ đau ! Quả là cái vòng lẩn quẩn của cuộc đời, quả là cái bể khổ đang nung nấu chúng con !

Để con kể Chúa nghe về cái lần đầu tiên con đã biết cho đi chính bản thân mình, và nhờ biết cho đi như thế, con đã gạt bỏ được những bực tức giận dữ đang bùng lên trong con, thật là nhẹ nhàng thanh thản làm sao!

Tại sao lại là “bị Thần Khí trói buộc”? Thánh Phaolô muốn diễn tả điều gì? Phải chăng, ngài muốn truyền bá cho chúng ta một trải nghiệm, một sức mạnh đã đeo đuổi giúp ngài “chạy hết chặng đường”...

Những khát vọng tiền tài, danh vọng và đam mê lạc thú ở đời không còn thiêu đốt con được nữa! Những lo toan về cơm ăn, áo mặc, thuốc uống con đã đặt vào tay Chúa quan phòng, con không phải quay quắt vì nó nữa!

Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi tin rằng Chúa cũng đang nói với tôi những lời dặn dò cuối cùng đó. Chúa muốn tôi làm chứng nhân của Chúa, cho dù tôi không có vị thế như các thánh Tông đồ!

Ờ, sao lại không nhỉ? Tôi chẳng có tư cách gì để đi gặp Chúa Cha, nhưng nại đến danh Người Con thì tôi sẽ có thể đối diện với Chúa Cha, và chắc chắn Chúa Cha sẽ không chối từ những điều tốt đẹp mà tôi nài xin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét