Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

4


Câu chuyện dụ ngôn Chúa Giê-su kể trên đây cho tôi hiểu rằng, tôi cũng đang được nhà vua mời gọi vào dự tiệc cưới của con vua, tôi đang được hưởng một đặc ân của ngài, vậy tôi có chuẩn bị gì cho việc đi dự tiệc cưới này chưa?

Vậy mà có đấy, tôi đã gặp một ông chủ cũng gần giống như thế, khi đến nhà Mai-cát, bạn ạ! Ông chủ ấy đã mời mấy người bạn của tôi, những người khuyết tật tay chân vụng về chẳng ai chịu thuê mướn, vào làm công cho ông. Ông chủ này không trồng nho, mà làm nghề đan lưới.

Thời gian Chúa ban cho tôi quá là dư giả, bởi vì tôi đã chẳng phải sử dụng nó để mưu sinh. Vậy, tôi đã sử dụng số thời gian dư giả đó như thế nào? Tôi đã bán hết nó để đem cho người nghèo chưa?

CHỈ CẦN TIN THÔI!
Tuy vậy, qua đoạn Tin Mừng này, chúng ta cũng có thể hiểu được, vì sao có những lúc chúng ta thành tâm cầu nguyện mà không thấy Chúa trả lời.

TÂM HỒN NHỎ
Nếu tôi không trở nên như một trẻ nhỏ, Người làm sao cầm tay tôi mà dắt tôi theo Người đi trên con đường dẫn về quê trời được đây?

HIỆU QUẢ "SIÊU TỐC"!
Câu chuyện tôi kể dài dòng để chứng minh cho các bạn thấy rằng khi có hai ba người hợp ý cầu nguyện thì nhất định Chúa sẽ nhận lời. Các bạn tôi vừa mới hứa sẽ cầu nguyện cho và liền ngay khi tôi mở lời, thì Chúa đã nghe.

HÃY ĂN CHO NO, UỐNG CHO THỎA!
Suy niệm về đoạn Thánh Kinh trên đây, tôi nghiệm ra một điều rằng: “Chúa Giê-su đã trao ban cho nhân loại cả bản thân mình, một kho Phúc Âm, Chúa muốn mọi người ăn no nê, và uống cho thỏa Lời của Chúa, để rồi những gì mình đã đón nhận phải được loan truyền cho người khác.”

ĐÓNG THUẾ CHO "ĐỀN THỜ"
...cá biển là thứ trời ban cho, cũng như tất cả mọi thứ ta có đều là do Chúa ban, ta phải biết bổn phận của ta đối với Thiên Chúa, Đấng đã ban cho ta nhưng không mọi thứ, vì vậy ta phải có lòng tự nguyện đóng góp vào việc phụng tự trong “nhà thờ” là một lẽ đương nhiên.

TẠI SAO NGƯỜI CHƯA ĐẾN?
Bạn hãy tưởng tượng mà xem, nếu như các môn đệ của Chúa chỉ việc ngồi trên thuyền rồi cầu xin Chúa giúp mọi sự mà chẳng động đậy một ngón tay, Chúa Giê-su thì ngồi trên núi cầu nguyện với Chúa Cha, biết ngoài kia biển động, hô “biến” một cái, tức thì gió lặng im...

ĐÓN NHẬN THÁNH GIÁ
Cứ cho rằng, Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài chẳng có gì để phải sợ đi chăng nữa, thì câu hỏi đặt ra là: Tại sao Ngài phải chấp nhận những đau khổ đó? Tại sao Chúa Cha lại yêu cầu Con Một của mình phải chấp nhận những điều sỉ nhục?

CHỖI DẬY ĐI, ĐỪNG SỢ!
Có lẽ đọc đến đây các bạn cũng sẽ bị tôi hù dọa cho đến phải sợ hãi, nhưng, Lời Chúa vẫn luôn là ánh đuốc soi đường cho ta: "Chỗi dậy đi, đừng sợ!"Vâng, tôi tin rằng, chuyện ngày hôm qua chưa làm được, chuyện ngày hôm qua mình vấp ngã, thì hôm nay mình phải chỗi dậy thôi...

CHUYỆN "NGƯỜI MÙ" DẮT "NGƯỜI MÙ"
Câu chuyện tôi kể trên đây không phải để phản bác Lời Chúa, mà là để khẳng định với các bạn rằng, Chúa Giê-su không nói “người mù” theo nghĩa đen...

CHUYỆN NĂM CHIẾC BÁNH VÀ HAI CON CÁ
Chúa đã tạo dựng nên trời đất muôn vật, chả lẽ Chúa lại không thể làm ra năm chiếc bánh và hai con cá cỏn con đó...

SỐ PHẬN MỘT NGÔN SỨ
Tôi nghĩ mình chưa đến nỗi phải bị chặt đầu như ông thánh Gio-an, chỉ là phải nghe người ta nói dăm ba câu dè bỉu thì có đáng gì...

THÀNH KIẾN & VẺ NHÌN BỀ NGOÀI
Đã từ lâu, con chẳng tham sang tham giàu, con tưởng mình đã bỏ được cái lối nhìn người bằng một vẻ nhìn hời hợt bề ngoài, song hôm nay xét lại lòng mình, con thấy mình vẫn còn chút vương vướng vào cái thói xấu ấy!

TẤM LƯỚI BAO DUNG
Thiên Chúa đã thả một tấm lưới bao dung xuống biển, Người muốn mọi con cá dù tốt dù xấu đều lọt vào trong lưới. Cho đến khi cá đầy, tức là khi không còn sót con cá nào ở ngoài lưới...

"PHẦN TỐT NHẤT": AI MÀ CHẲNG HAM?
Nếu phải trèo đèo lội suối như Mẹ ngày xưa, chắc chắn là con sẽ ngần ngại, hoặc sẽ cằn nhằn một mình mình suốt dọc đường. Nếu phải chăm sóc ai đó suốt ba tháng, con chắc chắn mình sẽ không dễ!...

CHIẾC ĐAI LƯNG VÔ DỤNG
Con đã từng làm ngơ chẳng nghe lời Chúa, giống như chiếc đai lưng mà ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã đem đi giấu ở kẽ đá vậy.

TÂM SỰ CỦA MỘT CHIẾC BÌNH THỦY TINH
...chiếc bình thủy tinh dễ vỡ này không phải lúc nào cũng lấp lánh ánh sáng phản chiếu trên mình nó! Nó cần được Chúa nâng niu chăm sóc, nó cần được bảo bọc biết bao!

CÔ GÁI MÙ TRƯỚC ÁNH BÌNH MINH
Các bạn biết rõ Mặt trời to lớn và tỏa năng lượng đến mức nào, song một người mù như tôi chỉ cảm thấy nó khi có nắng ấm. Vào những ngày mưa gió lạnh lẽo, tôi không biết có sự hiện diện của nó cũng như ánh sáng chan hòa tỏa ra từ nó.

LÚA & CỎ LÙNG
Phân tích như vậy, ta dễ dàng thấy, ngay trên mảnh đất tâm hồn ta, nơi mà ta tưởng là chỉ có những cây lúa xanh tươi, lại luôn có sẵn những mầm mống của cỏ lùng.

SỐNG ĐẸP LÒNG CHA
Tiếng tôi thì thào gọi « Giê-su ! Giê-su ! » trong những khi ấy, chắc hẳn đã làm Ngài không thể nào không thương xót. Những khi ấy tôi đâu khác gì một cây lau đã bị dập, cũng chẳng khác chi một tim đèn chỉ còn leo lét khói?

HÃY KHẮT KHE VỚI MÌNH ĐỂ CÓ THỂ DỄ DÃI VỚI NGƯỜI!
Họ giữ luật gì mà cứng nhắc vậy, nếu là tôi, tôi không bắt tội mấy người bứt lúa trong ngày Sa-bát, mà bắt tội họ phá phách lúa của nông dân có lẽ chắc cú hơn.

BIẾT NẮM LẤY CƠ HỘI...
Tôi tin rằng những thánh giá mà Chúa trao cho tôi, chính là những cơ hội Chúa kéo tôi lại gần Chúa. Nếu tôi biết chấp nhận những thánh giá đời mình một cách vui vẻ, tức là tôi đã biết nắm lấy những cơ hội tốt đẹp cho bản thân.

SỐNG THẬT VỚI "TÂM"
Nói người lại nghĩ đến ta, tôi thấy mình nhiều khi cũng giống như nhân vật mà tôi đã giả sử ở trên. Nghĩa là, tôi cũng đã từng đối xử tệ bạc với những người chung quanh, những người mà Chúa hết lòng yêu thương...

BẠN ĐÃ CÓ BAO GIỜ "VÌ DANH THẦY" CHƯA?
...tôi đã kềm chế được những cơn bực bội mỗi khi bị ai đó hiểu lầm và thù ghét. Tôi tin rằng những việc tôi làm với mục đích “vì danh thầy” sẽ luôn được Chúa phù giúp.

TRỞ NÊN MỘT TÔNG ĐỒ CỦA CHÚA
Tất nhiên, con không thể làm những phép lạ kỳ diệu đó, như các vị Tông-đồ ngày xưa đã từng làm, nhưng con hiểu Chúa muốn dạy con những gì! Chúa bảo con phải biết quan tâm đến những người đau yếu hơn mình...

NGUYỆN CẦU CHO ƠN GỌI
Con thường có thói quen cầu nguyện cho những nhu cầu vật chất của anh chị em mình, mà quên đi một điều cơ bản là họ đang rất cần đến sự chăm sóc và hướng dẫn về mặt tâm linh. Chắc rằng nhiều người trong chúng con cũng có thói quen đó, chính vì vậy mà ơn gọi ngày càng trở nên hiếm hoi.

CHÚA CHÍNH LÀ THẦY THUỐC CỦA CON!
Vâng, lạy Chúa! Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần, con đây không khỏe cả về thể xác lẫn tâm hồn, con rất cần đến thầy thuốc. Thầy thuốc của con, chính là Chúa đó!

SỰ CỨNG LÒNG CỦA TÔ-MA
Ngày xưa, Chúa Phục sinh đã hiện ra với các tông-đồ, trong lúc họ đang hoang mang thất vọng và đầy sợ hãi. Chúa đến mang lại cho các ông sự bình an. Chúa đã hiện ra để làm mềm đi sự cứng lòng của thánh tô-ma, và thánh tô-ma đã trở thành kẻ được Chúa dùng để làm sáng tỏ sự Phục sinh của Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét