Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

"PHẦN TỐT NHẤT": AI MÀ CHẲNG HAM?

"Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
(Luca: 10, 41-42)

Rất nhiều khi tôi đã từng lao tâm khổ tứ mưu toan tính toán cho công chuyện quanh mình được suông sẻ, thế rồi, càng tính toán chi ly bao nhiêu càng trật vuột bấy nhiêu, bởi những tình huống bất ngờ đã xảy ra ngoài hoạch định của mình. Những lần mất công toi như thế, tôi bực dọc lắm, lại quay sang đổ tại thế này thế nọ chứ chẳng chịu yên. Đôi khi làm quân sư quạt mo cho ai đó, mà sự việc không thành công như dự toán, tôi cho rằng tại người ta không làm theo y chang kế hoạch của tôi. Sau này, khi tôi đã đặt trọn niềm tin vào Chúa quan phòng, tôi mới hiểu ra rằng: những hoạch định của tôi bị trật vuột, vì nó đã không theo ý Chúa muốn. Và khi đã hiểu ra như thế, tôi không còn chăm chăm lo nghĩ thái quá về những gì sẽ phải làm cho ngày mai, tuần sau, hay tháng tới... nữa. Hoạch định công việc thì tôi vẫn phải hoạch định, nhưng tôi suy nghĩ và thực hiện nó trong sự buông mình cho Thiên Chúa. Nghĩa là, tôi không hành xử như một người cầm cương cầm trịch mọi việc nữa, tôi làm việc theo một cảm hứng mà tôi đã giao phó vào sự lèo lái của Thần Khí. Cho dù kết quả công việc có xấu mấy đi chăng nữa, tôi không tìm cách đổ lỗi cho ai, tại bởi cái gì, thay vào đó tôi trầm mình lắng lòng lại để lắng nghe ý Chúa.
Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi như nghe thấy Chúa đang nói với mình: “Thủy ơi! Con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." Tôi nhận ra rằng, mặc dù tôi tưởng mình đã buông sả mọi thứ và phó thác tất cả cho Chúa lo liệu, nhưng lòng tôi vẫn còn chộn rộn nhiều thứ. Tôi vẫn chưa hoàn toàn bỏ hết tất cả, để chọn phần tốt nhất như cô Maria trong đoạn Tin Mừng trên đây.
Nhưng, chọn phần tốt nhất rồi, đâu phải chỉ là chọn ngồi chăm chú lắng nghe Lời Chúa? Chúa ơi! Phải chăng Chúa đang nói với con: ”Nghe rồi, con có thực hành triệt để những gì Chúa dạy mới gọi là nghe”! Con nhớ lại sự kiện Mẹ Maria năm xưa, nghe tin bà chị họ lớn tuổi vừa mới được phúc mang thai, Mẹ đã vội vã lên đường đi thăm viếng và ở lại giúp chị mình ba tháng, khi bà chị họ sinh nở Mẹ mới trở về... Đi thăm ai đó thì cũng dễ thôi! Con vẫn thường đi thăm người nọ người kia, chẳng quản đường sá xa xôi...
Song, Mẹ ơi! Nếu phải trèo đèo lội suối như Mẹ ngày xưa, chắc chắn là con sẽ ngần ngại, hoặc sẽ cằn nhằn một mình mình suốt dọc đường. Nếu phải chăm sóc ai đó suốt ba tháng, con chắc chắn mình sẽ không dễ!... Mẹ ơi! Chọn phần tốt nhất thì có lẽ ai mà chẳng ham, nhưng để cái phần tốt nhất ấy sẽ không bị lấy đi như Maria, em của chị Mác-ta, và Mẹ đã chọn, thì có mấy ai ham?
Mẹ ơi! Xin Mẹ ban ơn giúp sức cho con, để con luôn biết lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy. Xin cho con luôn biết chọn “phần tốt nhất” cho mình, cái “phần tốt nhất” mà sẽ không bị lấy đi, để con luôn được ở bên Chúa như Mẹ bây giờ, Mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét