Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

TÌM KIẾM MỠ CỪU MÀ CHI!

«Ông Samuen nói :
"ĐỨC CHÚA có ưa thích các lễ toàn thiêu và hy lễ
như ưa thích người ta vâng lời ĐỨC CHÚA không ?
Này, vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ,
lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu.”
(Sm I: 15, 22)

Tôi có thể ép mình mỗi sáng thức dậy sớm, đi đến nhà thờ để dâng thánh lễ và dâng cả thân xác còn đang mệt mỏi rã rời vì dậy sớm của mình cho Chúa. Tôi có thể dễ dàng dâng cúng vào nhà thờ một khoản tiền đóng góp nào đó... Thế nhưng, sống vâng phục như Lời Chúa dạy thì quả là một sự hết sức khó khăn đối với tôi! Tôi
cũng biết rằng, thái độ lắng nghe là thái độ tốt nhất cho bất kỳ người nào có lòng muốn bản thân mình được tăng tiến. Ca dao tục ngữ trong dân gian Việt Nam cũng có câu « Không biết thì dựa cột mà nghe», tôi vốn đã thuộc lòng và hiểu được ý nghĩa của nó, thế vậy mà nhiều khi tôi vẫn còn cái lối thích nói hơn là lắng nghe người khác ! Và như vậy tôi chẳng tăng tiến được gì, năm này tháng nọ cứ trôi qua mà tôi thì vẫn đứng ỳ ra đó với rất nhiều sai lầm vì cố tật nói nhiều hơn nghe, để rồi đã phải nhiều phen bất an vì những lời nói đầy sơ sểnh của mình. Tôi không chịu lắng nghe những người chung quanh, những con người hằng ngày mà tôi tiếp xúc nói cười, vậy làm sao tôi có thể lắng nghe được tiếng Chúa nói với mình đây ? Tôi không chịu lắng nghe người khác, thì làm sao tôi có thể sống vâng phục như Lời Chúa đã truyền dạy ? Chúa đòi hỏi ở tôi một đời sống vâng phục, bởi Người biết đó là điều tốt nhất cho tôi, bởi sự vâng phục sẽ dẫn tôi đến mức thiện hảo như lòng Chúa ước mong. Chúa không đòi hỏi tôi những lễ vật cầu kỳ hay mắc mỏ gì, Người chỉ muốn tôi dâng cho Người ngay chính bản thân tôi, một con người với tất cả thân xác và tim óc của nó, Người sẽ vui thích hơn bất cứ lễ vật gì. Tại sao tôi chỉ dâng lên Chúa một con người mệt mỏi rệu rã, mà giữ lại tim óc cho riêng mình ? Tại sao tôi phải mất công tìm kiếm những lời hoa mỹ như là tìm kiếm mỡ cừu để dâng lên Chúa, mà không chịu lắng nghe Lời Chúa, để Chúa được vui thích ? Chúa Giêsu đã sống 33 năm ở trần gian này một cách rất đẹp lòng Thiên Chúa, bởi Người đã sống một cuộc sống hoàn toàn vâng phục, vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập giá, để hoàn thành công trình cứu độ của Thiên Chúa, cứu chuộc loài người chúng ta. Tôi hiểu rằng, Chúa vui thích khi ta lắng nghe và vâng phục, bởi vì chỉ có như vậy ta mới có thể trở nên thiện toàn, để rồi được hưởng phúc trường sinh cùng với Chúa Cha trên quê trời vinh hiển.

Lạy Chúa !
Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con, dù trong đêm tối hay giữa ban ngày.
Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con, những khi con lẻ loi và cả những khi con cùng vui chơi với bạn bè.
Xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa nơi anh chị em của con, để con còn chỉ biết sống vì Chúa, với Chúa, trong Chúa và cho Chúa mà thôi . Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét