Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

BƯỚC RA TỪ BÓNG TỐI

"Ở đó, có ông Khanania, một người sùng đạo, sống theo Lề Luật và được mọi người Do thái ở Đamát chứng nhận là tốt. Ông đến, đứng bên tôi và nói : 'Anh Saun, anh thấy lại đi !' Ngay lúc đó, tôi thấy lại được và nhìn ông. Ông nói : 'Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để anh được biết ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng từ miệng Đấng ấy phán ra. Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người về các điều anh đã thấy và đã nghe.’”
(Cv: 22, 12-15)

Biến cố ngã ngựa xảy ra với thánh Phaolô trên đường đến Đamát, đã làm thay đổi toàn bộ cái nhìn và lối sống của Saun. Bóng tối đã bao trùm lấy Saun, bởi tác động của luồng ánh sáng chói lòa trong thời điểm Chúa Kitô Phục sinh vụt xuất hiện trước mắt ông, là một hiện tượng vật lý thường xảy ra đối với những ai ở trong bóng tối lâu ngày chợt bước ra vùng ánh sáng rực rỡ. Đôi mắt thể lý của con người có thể trở nên vụt tối, hoặc có thể bị giảm nhãn lực, bởi tác động mạnh mẽ và đột ngột của những tia sáng rực rỡ đó. Ở thời điểm ấy, có thể bạn bè của Saun cho rằng ông không may gặp phải đại nạn, để rồi bị mù lòa. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian bị bao phủ bởi bóng tối ấy, và với tác động của tiếng Chúa mà ông đã nghe thấy, Saun đã nhìn ra một sự thật rằng: công việc mà ông cho là phục vụ Thiên Chúa và ông đã tích cực thực hiện qua sự nhiệt thành bắt bớ đánh đập những người tin vào Giêsu Nadarét, lại chính là ông đang bách hại Thiên Chúa, Đấng ông hằng tôn thờ. Sau thời gian trải nghiệm đời mình trong bóng tối, sau khi nhận ra những sai lầm nghiêm trọng của mình, ông đã trở về cùng Thiên Chúa một cách tràn đầy ân sủng.
Một nghịch lý tương tự như trong cuộc đời của thánh Phaolô Tông đồ, đã xảy ra với tôi. Khi tôi tưởng mình là một người tinh tường sáng mắt, thì tôi đã chẳng nhìn thấy Thiên Chúa ở đâu. Tôi tìm kiếm Ngài trong một sự mơ hồ vô định; thậm chí, có thể nói là tôi đã chẳng quan tâm tìm kiếm Ngài. Rồi khi tôi trở nên hoàn toàn mù lòa bởi một căn bệnh thể lý, tôi và những người thân của tôi đã tưởng rằng mọi sự đã chấm hết đối với tôi từ đấy, chính lại là khi tôi nhìn thấy Chúa một cách hiển nhiên và cụ thể hơn bao giờ hết! Tôi như một người đi trong đêm tối nhìn thấy ánh mặt trời, trong bóng đêm dày đặc, ánh sáng mặt trời càng trở nên rực rỡ. Và vì tôi đã chú tâm nhìn về phía ấy, nên tôi không còn bị chi phối bởi những sự việc hư hư ảo ảo ở chung quanh. Nhờ vậy, tôi đã dần dần nhận ra tiếng Chúa và hình ảnh của Ngài, ngay giữa lòng đời đầy náo nhiệt và ồn ào này. Tôi không dám đem ví mình với thánh Phaolô, nhưng giờ đây, sau khi đã nhận được luồng ánh sáng huy hoàng từ Chúa Kitô Phục sinh, tôi hân hoan ra đi làm một nhân chứng cho Chúa. Trước mặt mọi người tôi sẵn sàng nói cho họ nghe về những gì tôi đã thấy và đã nghe từ Chúa. Bạn hẳn cũng đã biết rằng: những gì nghe trong đêm tối thường là rõ ràng và vang vọng hơn khi nghe giữa ban ngày; cũng vậy, trong vùng tối nhìn về phía ánh sáng, tôi đã thấy và đã nghe được tiếng Chúa nói với tôi một cách rõ ràng cụ thể, không còn mơ mơ hồ hồ như trước kia, bạn ạ!

Lạy Chúa! Xin cho con luôn giữ được lòng nhiệt thành của mình, để con có thể tích cực làm một nhân chứng cho Chúa giữa cuộc đời đầy bóng tối này. Xin cho mỗi người chúng con, sau khi đã nhìn ra và nghe được tiếng Chúa trong cuộc đời mình, chúng con có đủ can đảm và lòng kiên trì đi loan báo Tin Mừng về tình thương của Thiên Chúa đến cho những ai chúng con gặp gỡ trên đường đời. Xin ánh sáng của Chúa luôn ở mãi trong tâm hồn chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét