Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

SỨC MẠNH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

“Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt : "Này con, con đã được tha tội rồi." Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng : "Sao ông này lại dám nói như vậy ? Ông ta nói phạm thượng ! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa ?" Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ : "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy ? Trong hai điều : một là bảo người bại liệt : 'Con đã được tha tội rồi', hai là bảo : 'Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi', điều nào dễ hơn ? Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giêsu bảo người bại liệt,- Ta truyền cho con : Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà !" Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.”
(Mc: 2, 5-12)

Anh chàng bại liệt và những người thân của anh ta đã đặt hết lòng tin tưởng vào Chúa Giêsu, niềm tin đó được thể hiện qua hành động dỡ mái nhà đưa bệnh nhân đến đặt trước mặt Chúa. Nỗ lực của những người này đã nói lên nỗi lòng thương xót vô cùng họ dành cho người anh em đồng loại; có lẽ, chính sự nỗ lực bởi những tấm lòng thương xót ấy đã khiến Chúa Giêsu không thể không ra tay cứu giúp. Ôi, sức mạnh của lòng thương xót thật lớn lao, nó có thể làm dịu đi những khổ đau của con người, và nói lên được vẻ đẹp của tâm hồn những người chứa đựng nó.
Tiếc thay, không phải ai ai cũng có lòng thương xót đối với anh em đồng loại! Trong câu chuyện của Tin Mừng hôm nay, rõ ràng các kinh sư đã chẳng hề động tâm trước nỗi khổ của anh chàng bại liệt, họ chỉ chú tâm vào việc xét nét từng lời nói của Chúa Giêsu để mà tìm cách hạ uy thế của Ngài. Họ đã không suy xét đến những điều Chúa nói để mưu cầu hiểu biết cho bản thân, nhất là họ đã biết rằng chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội, thì lẽ ra họ phải tin vào những việc Người đã làm để rồi có thể khẳng định Người là Thiên Chúa, đằng này họ lại chăm chăm tìm cách bắt bẻ Người! Trong khi những người dân đen nghe tin đồn về những việc Chúa đã làm, họ đã tin và đã lũ lượt kéo đến để được nghe Người giảng dạy, thì những vị kinh sư thuộc làu kinh sách này lại đến để tìm cách cản trở Người. Tôi đã có bao giờ để cho tâm hồn mình dung túng những ý tưởng nghi ngờ nào đó, và rồi gây ảnh hưởng hoặc cản trở ai đó đến với Lời Chúa hay chưa?

Lạy Chúa! Xin giải thoát con khỏi những tư tưởng ganh ghen đố kỵ, để tâm hồn con luôn được tinh sạch đón nhận Lời Chúa một cách hữu ích! Xin cho con luôn có được tấm lòng thương xót khôn cùng như những người đã ra sức nỗ lực đưa người bại liệt đến với Chúa trong câu chuyện của Tin Mừng hôm nay, để con luôn biết nỗ lực đưa anh chị em con đến với Lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa hãy đoái thương chiếu giãi ánh sáng của Lời Chúa trên hành trình lữ thứ của mỗi người chúng con, ngõ hầu tất cả chúng con đều được sống bình an giữa Lòng thương xót vô biên của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét