Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

BƯỚC RA TỪ LÒNG THƯƠNG XÓT

‘Đức Giêsu lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức Giêsu có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người. Đức Giêsu bảo người bại tay : "Anh trỗi dậy, ra giữa đây !" Rồi Người nói với họ : "Ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi ?" Nhưng họ làm thinh. Đức Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay : "Anh giơ tay ra !" Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê, để tìm cách giết Đức Giêsu.’
(Mc: 3, 1-6)

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, lần đầu tiên tôi thấy Chúa tỏ thái độ giận dữ. Ngài là Chúa chiên lành, thế mà đã phải nổi giận, vì lòng dạ quá chai đá của đám người Pharisêu kia, họ đã chẳng kể gì đến người anh em đồng loại của họ đang khốn khổ vì căn bệnh bại tay. Họ lạnh lùng trước nỗi khổ của người bại tay, vì họ chưa phải nếm mùi đó. Tôi thì đã nếm mùi đó rồi, nhưng mới chỉ là trong vài ba phút, tôi đã cảm thấy một nỗi sợ hãi hoang mang lan tỏa khắp châu thân vì sự bất lực của một phần cơ thể. Một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường lâu năm mà tôi đang đa mang, là sự tê bại chân tay, nhưng dù sao tay tôi cũng còn cầm nắm được đồ vật, bàn chân vẫn còn bước đi được. Tôi rất thương cho hoàn cảnh của những anh chị em bị bệnh sốt tê liệt, đôi chân của họ có đó mà chẳng để làm gì, họ phải ngồi trên xe lăn hoặc chống nạng. Có người thì bị cả tay lẫn chân, thật khó mà tự mình di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Cảm giác này tôi đã từng nếm trải trong những ngày bệnh nặng. Có những khi chợt giật mình thức giấc trong đêm, tôi thấy chân phải của tôi như biến mất, vội vàng đưa tay xuống sờ soạng thì thấy nó vẫn còn đó. Tôi liền vận dụng chân trái của mình đập mạnh lên chân phải nhiều lần mới cảm giác có nó trở lại. Song nỗi sợ hãi hoang mang đã xâm chiếm lấy toàn thân, khiến tôi chẳng thể nào ngủ được nữa. Tôi cứ thế nằm trên giường tập thể dục trong bóng đêm thinh lặng, cho mãi tới khi chân tay nóng lên thì mới hết sợ hãi. Có nhiều khi bàn tay tôi không còn chút cảm giác. Bàn tay vẫn còn đó đầy đủ năm ngón của nó, thế mà tôi cứ ngỡ mình chỉ còn ngón trỏ và ngón cái, vì ba ngón kia đã bị mất cảm giác. Có lúc tôi mất cảm giác ở cả bàn tay, đã giơ tay về phía vị trí tôi đặt cái đồng hồ để cầm lấy nó, nhưng tôi đã không thể cầm nắm được nó, vì không còn nhận ra nó là vật gì. Và cũng chia sẻ thêm với các bạn rằng, tôi bị mù không nhìn thấy cái đồng hồ, nhưng nếu tôi biết vị trí của cái đồng hồ rồi, tôi chỉ cần đưa tay về phía ấy là lấy được nó thôi. Vậy nhưng, đã nhiều lần tôi chẳng thể lấy được nó, vì trong lúc ấy bàn tay tôi không còn một chút cảm giác nào. Những lúc ấy cảm giác bất lực trong tôi thật là khủng khiếp. Cũng còn may mắn cho tôi, là tôi có thể thoát khỏi tình trạng này bằng cách cử động cánh tay lên xuống nhiều lần cho máu huyết lưu thông... Có đau răng mới biết thương người đau răng, có bại tay mới biết thương người bại tay... Nhưng, đối với Thiên Chúa, thì Ngài biết tất cả và thương tất cả! Thương như vậy, cho đến nỗi Ngài đã phải giận dữ vì những con người lòng dạ chai đá, chẳng nghĩ gì đến nỗi đau của người chung quanh! Thái độ giận dữ của Chúa Giêsu đã lột tả một cách hết sức rõ nét về Lòng thương xót của Chúa! Chắc chắn, Giêsu Nadarét không phải là người bất tuân lề luật, nhưng Người sẽ không giữ lề luật cứng ngắc theo kiểu Pharisêu, không lo cho người đau ốm lại đi săm soi rình mò để kiếm cớ bắt bẻ hòng làm mất uy tín người khác. Lòng thương xót của Chúa đã xóa mờ tất cả, luật của Chúa là luật yêu thương. Luật lệ được dựng nên vì hạnh phúc và bình an cho con người, chứ đâu phải để con người làm nô lệ cho nó?

Lạy Chúa! Lòng thương xót của Chúa vượt lên trên tất cả, san bằng mọi gồ ghề khúc khủy của toan tính thiệt hơn. Chúa đã thể hiện lòng thương xót của Chúa qua việc chữa lành cho người bại tay, dù biết rằng có nhiều người đang mưu mô tính toán để hại mình, Chúa vẫn thực hiện phép lạ cứu chữa bệnh nhân một cách công khai. Xin cho con luôn biết thể hiện lòng thương xót của mình, qua những lời ăn tiếng nói, và qua những việc con làm hàng ngày, đối với anh em đồng loại. Xin ban cho con sức mạnh để con có thể vượt lên trên tất cả những trở ngại truân chuyên của đường đời mà con đang đi, ngõ hầu con có thể bước ra từ Lòng thương xót của Chúa mà đi đến với anh em mình một cách trọn vẹn yêu thương, Chúa nhé!
 Mời nghe bài hát TÍN THÁC VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA của nhạc sĩ Phạm Trung:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét