Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

HÒA MÌNH VÀO DÒNG SÔNG GIOĐAN

“Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : Con là Con của Cha ; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.”
(LC: 3, 21-22)

Tôi hình dung ra cảnh tượng, một đoàn người nheo nhóc, đang lũ lượt kéo đến bờ sông Giođan để được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho họ, trong đó có cả Chúa Giêsu nữa. Chúa Giêsu là Đấng vô tội, Ngài cần chi phải chịu phép rửa, mà lại còn là phép rửa bởi một người phàm nữa chứ? Thế nhưng, Chúa Giêsu đã muốn hòa mình vào giữa đoàn người lam lũ ấy, Chúa đã muốn hòa mình vào dòng sông Giođan để được thanh tẩy như mọi người! Để làm gì vậy? Tôi hiểu, Chúa Giêsu đã dạy cho tôi một bài học khiêm nhường, bài học về việc tự xóa mình đi, đồng thời phải biết chấp nhận thân phận của mình, phải biết tẩy rửa chính mình trong dòng sông đầy lam lũ của cuộc đời. Chấp nhận thân phận của mình thì tôi đã chấp nhận từ bấy lâu nay. Nhưng tôi tự hỏi lòng mình: Tôi đã biết tự xóa mình chưa? Và tôi đã biết tẩy rửa bản thân mình giữa cuộc đời đầy bọt bèo rác rưởi này chưa?
Một điều quan trọng nữa, đoạn Tin Mừng hôm nay đã giúp tôi nhận ra rằng, ngày xưa khi tôi chịu phép rửa, kể từ lúc đó tôi đã được trở thành con cái của Chúa và được Chúa Thánh Thần ngự trị trong tôi. Đoạn Tin Mừng trên đây đã mặc khải cho tôi biết điều đó, qua lời Chúa Cha phán:
“Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”
Vậy, tôi đã sống xứng đáng là con cái của Cha mình chưa? Hay là tôi chỉ biết đòi hỏi ở Cha những điều mà một đứa con hư hèn vẫn thường hay đòi hỏi ở một người cha trần thế, để rồi phải lầm đường lạc lối?

Lạy Cha! Con cảm tạ Cha, vì Cha đã ban cho con ơn thiêng được làm con cái của Cha và được ở trong tình thương của Cha.
Con cảm tạ Chúa Thánh Thần, vì Ngài đã ở trong con, soi sáng dẫn đường cho con suốt bao năm qua trong âm thầm lặng lẽ.
Con cảm tạ Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, vì Chúa đã dạy cho con những bài học quý báu để con có thể sống xứng đáng với ngôi vị là con cái của Cha trên trời.
Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa! Xin tha thứ cho con vì biết bao lỗi lầm con đã phạm phải trong đời, xin tha thứ cho con vì con đã bỏ phí rất nhiều ơn thiêng con đã được lãnh nhận bởi Trời. Xin cho con luôn biết sẵn sàng hòa mình vào dòng sông cuộc đời này, để được thanh tẩy trong gian nan thử thách, và để được trở nên con cái ngoan hiền sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày đời con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét