Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

TẠI SAO CHÚA CHỌN CON ĐƯỜNG THẬP GIÁ?

“Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân. Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.”
(Do thái: 2, 17-18)

Chúa Giêsu đã giáng sinh làm một người dân bình thường như bao nhiêu người khác, để nên giống con người chúng ta về mọi phương diện. Nghĩa là Chúa cũng đã trải qua những vui buồn sướng khổ, cay chua mật đắng ở đời, nghĩa là Chúa hoàn toàn hiểu rõ con người chúng ta bằng chính trải nghiệm của Người, chứ không phải chỉ thấu suốt lòng ta nghĩ gì buồn gì! Vì vướng lụy vào kiếp con người như thế, Chúa Giê-su lại càng thương chúng ta hơn. Người đã hy sinh hiến tế thân mình, để làm của lễ đền tội cho nhân loại. Thế vẫn chưa đủ, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục vướng lụy với con người, bằng cách ở lại mặt đất này, qua bí tích Thánh Thể, để trở nên thần lương nuôi sống tâm hồn những ai đón rước Người vào lòng một cách mong muốn.
Nếu như có ai đó đến khuyên ta phải chấp nhận đau khổ, mà chính bản thân người ấy lại chưa hề bao giờ nếm mùi đau khổ, thì liệu chúng ta có chịu nghe lời người ấy không nhỉ?
Con người thường rơi vào tình thế buộc phải chấp nhận đau khổ, vì lẽ họ không chấp nhận thì đau khổ cũng đang ở với họ rồi. Họ không còn cách nào khác. Như thế lại dễ hơn, đằng này Chúa giêsu là Con Thiên Chúa, Người có thể “Hô biến!” là cái đau sẽ biến mất. Vậy sao Người lại phải chịu vác thập giá cho đến độ phải quỵ ngã ba lần? Vậy sao Người phải chịu đóng đinh trên thập giá, một cái đau ghê rợn như thế, đâu có dễ chấp nhận? Chúa Giêsu đã chọn con đường đó, để thực hiện công trình cứu độ của Chúa Cha. Vì đó là kế hoạch hoàn hảo nhất, và cũng vì Người biết con người thế gian rất giỏi lý lẽ khi không muốn chấp nhận một điều gì đó. Các bậc cha mẹ khi muốn con mình nên giỏi nên ngoan, họ thường phải trui rèn thử thách con cái mình trong học tập, trong lao động. Thiên Chúa cũng vậy, Ngài cũng trui rèn ta trong gian lao thử thách. Và để giúp ta vượt qua đau khổ, để giúp ta được hưởng ơn cứu độ của Ngài, Ngài đã ban cho nhân loại một Giêsu: Một người thầy dạy ta biết chấp nhận đau khổ, một người bạn đồng hành để nâng đỡ ta trong gian lao, và là một người thân sẵn sàng cùng chịu khổ với ta để ta khỏi bị lẻ loi trong cơn thử thách. Chúa Giêsu đã làm như vậy, vì thương yêu nhân loại; thế nhưng, có mấy ai hiểu được giá trị của đau khổ, giá trị của thập giá Đức Ki-tô?

Lạy Chúa! Chúa đã chọn con đường thập giá để cứu chuộc chúng con, xin Chúa ban cho con đủ nghị lực để có thể đi trọn con đường thập giá của mình. Xin cho con biết dùng những trải nghiệm về con đường thập giá mà con đã từng có Chúa cùng đi, trở thành những lời chứng, giúp anh chị em quanh con hiểu được ý nghĩa của con đường thập giá Chúa Kitô, để mỗi người chúng con biết sống trọn vẹn với tình yêu của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét