Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

CÁI NHÌN XUẤT PHÁT TỪ YÊU THƯƠNG

‘Vào ngày sabát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. Người Pharisêu liền nói với Đức Giêsu : "Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia ? Điều ấy đâu được phép !" Người đáp : "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao ? Ông Đavít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? Dưới thời thượng tế Abiatha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.’
(Mác cô: 2, 23-26)

Vua Đavít nổi tiếng là một vị vua có lòng đạo đức và đã sống đẹp lòng Thiên Chúa; vậy nhưng, khi gặp cơn quẫn bách, vua đã lấy bánh tiến trong nhà Thiên Chúa, loại bánh chỉ tư tế mới được phép ăn, để mà ăn cho đỡ đói. Không những thế, ông còn lấy bánh tiến cho cả thuộc hạ của mình cùng ăn nữa! Ông đã phạm luật quá nặng rồi chăng?
Đoạn Tin Mừng trên đây kể lại câu chuyện các môn đệ của Chúa Giêsu bứt lúa ngoài đồng trong ngày Sabát, và bị người Pharisêu bắt lỗi. Thánh sử Máccô không nói rõ họ bứt lúa để làm gì, người Pharisêu cũng không cho rằng họ phá phách hay lấy trộm lúa của ai; rõ ràng, mấy người Pharisêu đó chỉ muốn kiếm chuyện với Chúa giêsu, khi nói: "Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép !" Nhưng Chúa Giêsu đã một công đôi việc, Người kể câu chuyện về vua Đavít năm xưa, để đập tan ý đồ xấu xa của người Pharisêu, đồng thời cũng là để dạy cho mọi người một bài học về cách giữ lề luật. “Ông Đavít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? Dưới thời thượng tế Abiatha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa.” Có vẻ như Chúa Giêsu đã không coi việc làm đó của vua Đavít là phạm tội, Chúa dường như rất cảm thông với cái đói của vua Đavít cùng với đám thuộc hạ của ông trong cơn thiếu thốn! Tuy rằng hành động của Vua Đavít là xúc phạm đến sự tôn nghiêm của nhà Chúa, song Chúa Giêsu lại nhìn sự việc bằng một cái nhìn cảm thông. Cái nhìn của Chúa là một cái nhìn xuất phát từ yêu thương, khác hẳn với cái nhìn xuất phát từ lòng đố kỵ hậm hực của đám người Pharisêu. Qua đó, Chúa đã dạy cho mỗi người chúng ta một điều rất quan trọng: Đối với Thiên Chúa, lề luật phải được giữ gìn dựa trên nền tảng “mến Chúa, yêu người” mới là hoàn hảo!

Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết sống đúng theo các điều răn của Chúa. Đặc biệt, xin giúp con luôn nhớ rằng luật của Chúa là luật yêu thương, để con không bị lầm lạc như những người Pharisêu trong đoạn Tin Mừng trên đây, để mỗi hành động của con phải xuất phát từ lòng mến Chúa và yêu người như Chúa đã dạy chúng con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét