Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

RA ĐI GỌN NHẸ


“Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Simôn với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Người bảo họ : "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Giacôbê, con ông Dêbêđê, và người em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.”
(Máccô: 1, 16-20)

Cung cách Chúa Giêsu thu nhận đồ đệ xem ra có vẻ như đầy ngẫu hứng. Phải chăng, gặp ai Chúa cũng mời gọi?
Dọc theo có một đoạn bờ biển, mà Chúa đã mời gọi bốn ngư dân theo Chúa. Và cái cách mà bốn người môn đệ tiên khởi này đáp lại lời mời gọi của Chúa có vẻ như họ chẳng biết mình sẽ đi đâu về đâu! Tuy vậy, thái độ đi theo Chúa của các vị ấy đầy vẻ dứt khoát! Họ bỏ nghề mưu sinh, bỏ cha mẹ, bỏ tất cả lại sau lưng mà theo Chúa.
Lời mời gọi của Chúa Giêsu vẫn còn nóng hổi! Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi hiểu rằng Chúa đang mời gọi tôi theo Người; tuy nhiên, tôi đã không có thái độ dứt khoát như các môn đệ ngày xưa!
Tôi chẳng phải là một linh mục để có thể đi “lưới người” như thể Chúa đã nói với các thánh Tông đồ Simôn, Anrê, Giacôbê và Gioan. Nhưng tôi biết Chúa cũng đang thầm nói với tôi rằng: “Con cũng có thể lưới người” bằng những thao tác và những hành động ứng xử theo mẫu mực của một người tông đồ giáo dân giữa môi trường con đang sống, con ạ!” Tôi ngồi ngẫm nghĩ lại những việc tôi làm, những gì tôi thường nói trong cuộc sống hằng ngày của mình. Ôi, tôi chưa là tông đồ giáo dân mẫu mực của Chúa, tôi còn rất nhiều thiếu sót trong chức vụ này.

Lạy Chúa! Xin cho con biết từ bỏ những gì đang cản trở con trong việc trở nên một tông đồ giáo dâng thực thụ của Chúa. Xin ban cho con một thái độ dứt khoát trên con đường đi theo Chúa! Con biết, trước mặt mình còn nhiều lắm những chông gai ngăn lối... Nhưng, con tin rằng Chúa vẫn luôn đồng hành với con!
Mẹ Maria dấu yêu ơi! Con cũng tin rằng Mẹ vẫn luôn đồng hành với Giáo hội trên con đường đi tìm kiếm Nước Trời ở ngay giữa trần gian này, xin Mẹ hãy cùng với con chia ngọt sẻ bùi. Xin ban cho con thêm lòng mến yêu, lòng tin cậy và phó thác, để con có đủ can đảm từ chối những mời gọi quyến rũ của thế gian vật chất, mà ra đi gọn nhẹ như các vị Tông đồ xưa, Mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét