Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

MỖI PHÚT GIÂY ĐỜI TÔI

“Thưa anh em, hãy đề phòng, đừng để người nào trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống. Trái lại, ngày ngày anh em hãy khuyên bảo nhau bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay, kẻo có ai trong anh em ra cứng lòng vì bị tội lỗi lừa gạt.”
(Do thái: 3, 12-13)

Những lời trên đây căn dặn ta hãy đề phòng: “đừng để người nào trong anh em có lòng dạ xấu xa chối bỏ đức tin mà lìa xa Thiên Chúa hằng sống.” Vậy ta phải đề phòng điều gì? Thiết nghĩ, nếu ta sống chẳng làm chứng cho những gì ta đã tin, nếu ta sống trái với những gì Chúa Giêsu đã dạy ta làm, điều đó có thể khiến cho những người sống chung quanh ta bắt chước, hoặc có thể khiến cho một ai đó mất lòng tin mà họ vốn đã bị lung lay rồi chăng!
Không những thế, chúng ta còn có nhiệm vụ phải khuyên bảo lẫn nhau, sống sao cho đẹp lòng Chúa. Quả vậy, giữa thời buổi thế gian tràn ngập những sự dữ này, nếu ta không đề phòng, thì rồi sự dữ sẽ xâm chiếm lấy tâm hồn ta, nó sẽ dần dần làm cho ta biến đổi theo chiều hướng xấu, rồi kéo ta ngày càng rời xa Chúa đó!
“Bao lâu còn được gọi là ngày hôm nay”, là bấy lâu ta phải đấu tranh với sự dữ đang rình rập quanh ta. Đó là một điều rõ ràng không thể coi thường! Kinh nghiệm bản thân cho tôi biết, phút hiện tại tôi có thể là một thiên thần, nhưng chỉ ít phút sau đó tôi có thể trở thành giống như một tay anh chị dữ dằn. Thật thế, có những buổi sáng tôi bước chân ra đường với một tâm hồn phơi phới. Nhưng khi trở về nhà, lòng đã nặng trĩu ưu tư, chỉ vì những sự việc diễn ra trong buổi sáng đó không đẹp đẽ như tôi nghĩ. Đôi khi chỉ vì những lý do thật nhỏ nhặt, đã khiến cho tôi, một người đang có lòng nhiệt thành sốt sắng, bỗng trở nên hụt hẫng buông xuôi, bỏ mặc những điều mình đang rất quan tâm, khoác lấy một thái độ bàng quan cho rảnh nợ... Và còn rất nhiều những điều phức tạp trong cuộc sống, nếu mỗi giây mỗi phút tôi biết tự nhắc nhở mình, và nhắc nhở những người quanh tôi giữ thái độ ôn hòa, thì rồi sự việc dù là đang có dấu hiệu xấu cũng trở nên tốt đẹp. Bằng ngược lại, có những lúc sự việc đang diễn ra tốt đẹp, chỉ vì một lời nhận xét ngang hông của tôi, mọi người lại bị ngả nghiêng theo chiều gió, và thế là sự việc trở nên hết sức phức tạp! Đấy là những kinh nghiệm mà tôi đang cố gắng ghi nhớ để tự sửa chữa mình. Tôi tin rằng, tôi có thể lấy những kinh nghiệm đó mà khuyên bảo anh chị em sống quanh tôi. Khi ta biết dằn lòng, sự việc đều trôi chảy tốt đẹp, bạn ạ!

Lạy Chúa! Nói thì bao giờ cũng dễ hơn là làm, con biết mình đôi khi vẫn còn nóng nảy xốc nổi, gây ảnh hưởng xấu đến người khác. Chúa đã dạy con phải lấy đức yêu thương làm trọng, xin cho con luôn biết kiểm soát mọi hành động của mình, để con có thể sống thực thi những gì Chúa dạy. Xin cho con biết sống trọn vẹn mỗi giây mỗi phút của ngày hôm nay, để contrở nên muối men cho đời, trở nên ngôi sao nhỏ giữa lòng đời, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét