Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

ĐÔI MẮT CỦA LUCIA



  Dù đã hơn 30 năm kể từ khi tôi được rước lễ lần đầu vào mùa hè năm 1973, tôi vẫn hình dung ra đôi mắt ấy. Vâng, đấy chính là đôi mắt của nữ thánh tử đạo Lucia, không phải là đôi mắt trên khuôn mặt của chị mà là một đôi mắt được đặt trong chiếc đĩa trên tay chị.
  Tôi còn nhớ như in cái ngày tôi rước lễ lần đầu, mẹ tôi tặng cho tôi một quyển sách kinh nhỏ, lúc ấy tôi chỉ là một đứa bé vui mừng vì được tặng quà, tôi lật mở ra xem thì thấy hình thánh nữ Lucia, đó là thánh bổn mạng của tôi. Trong lúc tôi ngắm nghía vị nữ thánh tuyệt đẹp ấy, mẹ tôi thủ thỉ kể cho tôi về gương đạo đức của chị, tôi hiểu bà muốn tôisẽ trở thành một thiếu nữ đẹp cả về tâm hồn lẫn thể xác như chị. Tôi đã thắc mắc tại sao trong tấm hình ấy có tới hai đôi mắt, đặc biệt là đôi mắt đặt trên chiếc đĩa trong tay Lucia có ý nghĩa gì? Sau này lớn lên, tôi hiểu rằng đó là một biểu trưng cho đôi mắt đức tin của Lucia, ngay cả cái tên của chị Lucia cũng mang một ý nghĩa sâu sắc về bản thân chị: “Ánh Sáng”! Vì thế mà có nhiều người mắc bệnh về mắt thường cầu xin vị thánh này cầu bầu cho mình khỏi bệnh. Mặc dù vậy tôi cũng chưa hề bao giờ có ý định cầu xin điều đó với chị. Vì gương tử đạo của chị là chấp nhận đau khổ và chết vì đạo Chúa. . .
  Thật là may mắn cho tôi, tuy đôi mắt của tôi không còn đẹp và không mở ra linh lợi như trước đây; song, Chúa đã mở toang cánh cửa sổ của tâm hồn tôi để tôi thấy được nhiều sự kỳ diệu trong cuộc đời mình. Tôi nhìn thấy Chúa đã chọn tôi đóng một vai trò đầy kịch tính trong bộ phim của Người. Chúa đã dắt tôi đi trên những nẻo đường ngoằn ngoèo và bí hiểm. Rất nhiều khi Chúa đã đẩy tôi vào gian truân, Người mặc tôi đa đoan với cuộc đời. . . rồi lại túm lấy tôi khi tôi sắp chìm nghỉm. Khi tôi tưởng mình như hóa đá trong bốn bức tường đen tối, Người lại thổi vào hồn tôi đầy hứng thơ yêu đời.
  Sáng nay, vừa thức giấc, còn nằm trên giường, tôi đã cầu xin thánh nữ Lucia cho tôi được sống những ngày đẹp lòng Chúa. Dòng tư tưởng của tôi trôi miên man ra khỏi căn phòng chật hẹp. Tôi nghĩ về sự phức tạp của con người, nghĩ về những thách thức mà con người trong thời đại này đang phải đương đầu một cách gần như bế tắc. . . Tôi chợt có một so sánh thật là kỳ lạ:
trong khi tôi và một số bạn bè khuyết tật thường chia sẻ với nhau về niềm tin yêu phó thác một cách lạc quan, thì, những người bạn khỏe mạnh của tôi lại hay than thở với tôi về một cuộc sống đầy bi quan và thiếu tin tưởng. Thật là một nghịch lý!
Những người tưởng chừng đã mất hết tất cả, chỉ là con số 0 nhỏ nhoi giữa cuộc đời này như chúng tôi cảm thấy lòng thanh thản vì chẳng phải bận tâm tới chuyện xây nhà kiểu gì. . . Chúng tôi chẳng sốt ruột vì thấy người ta cho con du học nước ngoài, chẳng buồn bực vì chiếc điện thoại di động của mình chỉ là thứ “cùi bắp”. . . Tôi thật sự lo lắng cho những kẻ đang sống trong đầy đủ vật chất nhưng lại vô cùng nghèo nàn về mặt tinh thần vì họ không có cái nhìn như đôi mắt của chị Lucia.
  Tôi nghĩ đến đôi mắt màu xanh ngọc tuyệt đẹp của thánh nữ Lucia, đôi mắt trong trẻo và dịu ngọt làm sao! Vậy mà đôi mắt ấy đã từng nhìn xuyên qua ngọn lửa của những kẻ định thiêu đốt mình, nhìn vào những con lừa định kéo đổ lòng tin của mình một cách mạnh mẽ. Cũng là một cuộc đời này, nhưng con người ta lại có thể có cái nhìn theo hai chiều hướng thật là trái ngược nhau!
Lucia, nữ thánh có đôi mắt tỏa sáng niềm tin, xin chị hãy cầu bầu cho tất cả chúng tôi có một đôi mắt như của chị. Một đôi mắt của niềm tin vào Thiên Chúa. Một đôi mắt biết tiếp nhận và tỏa ra ánh sáng của chân lý và tình yêu. Tôi chắc một điều, nếu cứ nhìn đời bằng đôi mắt như của Lucia, thì cuộc sống của chúng ta sẽ không còn những đám mây xám  xịt che phủ; trái lại, cuộc sống của chúng ta sẽ tràn ngập ánh sáng. Ngoài kia, chim hót!
                        Viết trong ngày lễ thánh tử đạo Lucia 13/12/2009 

Bài hát SANTA LUCIA   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét