Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

NÓI VỀ ƠN CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA

“Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuên, thuộc chi tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.”
(Luca: 2, 36-38)

Mới nghe qua lý lịch trích ngang của bà Anna, ta tưởng chừng như có một cảm giác rằng, cuộc đời của bà Anna dài đăng đẳng với một lối sống nhiệm nhặt khắc khổ. Nếu cuộc sống kéo dài như cung cách của bà Anna, và ai ai cũng sống như thế, thì có lẽ cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán quá chăng? Có lẽ các bạn trẻ sẽ nói: Mấy cụ già gần đất xa trời thì sống như thế, chứ tụi cháu làm sao có thể sống mãi cuộc sống như vậy được!”
Thú thật với các bạn, trước đây tôi cũng đã từng có lối suy nghĩ như trên, bây giờ tôi hoàn toàn không còn một chút suy nghĩ nào như thế nữa! Chẳng phải tại bởi tôi đã gần đất xa trời, mà tại bởi vì hơn bao giờ hết, tôi đang sống với một sức sống tràn trề và đầy linh diệu, bạn ạ!

Tuổi đời của tôi đâu còn trẻ, chỉ mấy ngày nữa thôi, tôi sẽ bước vào ngưỡng cửa của tuổi 50, nhưng tôi đang sống lại những ngày của thời còn là một sinh viên trẻ khỏe. Điều gì đã khiến cho tôi trở nên như vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, tôi là một người đầy những bệnh là bệnh, lại toàn những bệnh nan y mãn tính nữa chứ! Nào là những bệnh về tuyến nội tiết, nào là thoái hóa cột sống, nào là rối loạn hệ thần kinh sinh dưỡng... đứng thì không vững, ngồi cũng chẳng xong! nói chung tôi là kẻ bất trị trước các bác sĩ mất rồi. Thế nhưng, tôi vẫn có thể sống vui sống khỏe và sống trẻ như các bạn, là bởi vì đời tôi có Chúa, một vị Chúa của tình yêu. Và, tôi rất muốn nói cho các bạn nghe về vị Chúa ấy, cũng như bà Anna đã từng làm như thế vào ngày Mẹ Maria và Thánh Giuse dâng Hài nhi Giêsu vào Đền thánh: “Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.” Tôi tin rằng bà Anna cũng giống như tôi, khi bà cảm tạ Thiên Chúa và say mê nói về Chúa cho người khác nghe, chính là lúc bà nhận được sức sống tràn đầy từ Chúa Thánh Linh.

Bạn sẽ hỏi tôi: Chúa cứu độ “you” bằng cách nào? Đơn giản lắm! Tôi kể cho bạn nghe một ví dụ nho nhỏ như thế này. Một lần nọ, tôi sơ ý xô nhẹ vào một người đi đường, người đó bực bội mắng vào mặt tôi rằng: “Bộ đui sao mà đi không tránh người ta?”, rồi bà ta còn định xô lại tôi cho bõ ghét. Như những ngày xa xưa thì tôi đã mắng lại bả rồi. Tôi đã bị mù, đứng còn không vững, bả còn muốn xô cho tôi té nữa, không tức sao được! Nhưng tôi chợt nhớ lại ánh mắt nhẫn chịu của Chúa Giêsu khi đang bị treo thân trên thập giá, tôi không còn chút nào của sự tức tối, mà nhẹ nhàng nói: “Xin lỗi chị, tôi bị mù!”, người phụ nữ kia khựng lại... rồi đột nhiên ôm lấy tôi, bà xin lỗi với một giọng nói như có chứa nước mắt. Lúc đó, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, bạn ạ! Bởi vì, lúc đó giữa chúng tôi có Chúa. Bạn nghĩ xem, có phải là tôi và người phụ nữ kia đã được Chúa cứu độ cho thoát khỏi cuộc cãi vã nảy lửa đó rồi không? Cuộc đời còn lắm chuyện phức tạp hơn thế nhiều, nếu bạn và tôi luôn giữ được Chúa ở trong lòng thì sướng nhỉ?

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu! Chúa biết con quá rõ! Nhiều khi con đã bỏ quên Chúa nằm chơ vơ trong máng cỏ lạnh lẽo, mải mê theo lối sống thế gian để rồi buông lỏng cho hỷ, nộ, ái, ố của mình làm phương hại đến người khác. Xin cho con luôn biết kiểm soát bản thân, để con có thể giữ cho tâm hồn mình nên như một máng cỏ ấm nồng nơi Chúa ngự, và để con có thể mạnh dạn nói về ơn cứu độ của Chúa cho những người sống chung quanh con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét