Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

TRÁNH SỰ THẬT THÌ SẼ MẮC SAI LẦM!



 ‘Đức Giê-su đáp : "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.   Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?" Họ mới nghĩ thầm : "Nếu mình nói : "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại : "Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?" Còn nếu mình nói : "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ." Họ mới trả lời Đức Giê-su : "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ : "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."
(Mát-thêu: 21, 24-27)

Mấy ông này nói chuyện với Chúa Giê-su thật là lươn lẹo. Rõ ràng biết, mà lại nói là không biết. Tìm đến hỏi người ta, muốn người ta trả lời mình một cách cặn kẽ thì mình phải thành thật mà ăn nói, chứ có đâu lại trả lời kiểu lấp lửng như thế! Mấy ông này chắc mẩm là họ có thể vặn vẹo Chúa được, cuối cùng “trớt quớt”, Chúa đâu có thèm trả lời!
Chúa Giê-su đã từng nói “Ta là đường, là sự thật...”, sự thật bao giờ cũng vẫn là sự thật! Chính mấy ổng cũng đã nghĩ thầm: "Nếu mình nói : "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại : "Thế sao các ông lại không tin ông ấy?". Mà nói do con người thì cũng không xong, bởi số đông dân chúng đã tin rằng ông Gio-an là một vị ngôn sứ. Họ đang rần rần kéo nhau tới xin ông Gio-an làm phép rửa cho họ, nói rằng phép rửa của ông Gio-an do con người, thì có khác gì đối đầu với đám đông ấy! Đã lươn thì phải lẹo, tránh sự thật thì sẽ mắc sai lầm, muốn không bị sai lầm thôi thì chắc cú cứ nói không biết cho xong. Mục đích ban đầu của mấy ổng là đến vặn vẹo để làm giảm bớt uy tín của Chúa Giê-su, cuối cùng vặn vẹo đã không được lại còn bị Chúa Giê-su chất vấn cho đến nỗi không biết đàng nào mà trả lời, để rồi phải lủi thủi bỏ về tay không. Thật là tức cười cho mấy ổng, lươn lẹo mà chi!
Cười người lại ngẫm đến ta. Tôi có chắc là mình đã chưa từng, vặn vẹo ai đó, để rồi bẻ cong sự thật, để rồi nói dối quanh co với những mục đích làm giảm uy tín của người khác? Tôi có chắc rằng mình chưa từng, chối bỏ sự thật, nói không biết để khỏi phải phiền lụy, để rồi Chúa cũng lại nói không biết đối với mình, để rồi tôi quay ra trách Chúa là đã chẳng lắng nghe lời mình? Con người như vậy, chẳng lẽ không phải là lươn lẹo hay sao? Thế mà tôi vẫn tưởng mình là người ngay thẳng, rồi đi chê bai người này người nọ gian dối! Tôi thật là đắc tội với Chúa và với người.

    Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết nói đúng sự thật, để con không phải vấp ngã trước những gì gồ ghề khúc khuỷu trong cuộc đời, và để con có thể trở thành con đường cho những người sống chung quanh con dễ dàng tìm đến với Chúa, Chúa nhé!  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét