Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

NÊN THÁNH NHƯ STÊPHANÔ

‘’Họ ném đá ông STêphanô, đang lúc ông cầu xin rằng : "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con." Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng : "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Nói thế rồi, ông an nghỉ.’’
(Tông đồ Công vụ: 7, 59-60)

Thánh STêphanô trong thời kỳ tiên khởi của Hội thánh là tấm gương mẫu mực cho tôi noi theo. Ngài đã chứng tỏ mình là một đồ đệ xuất sắc của Chúa Giêsu, khi ngài nói "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Tôi nghĩ, chỉ cần một câu nói này thôi, cũng đủ để người môn đệ của Chúa Giêsu, ông Stêphanô, được tôn lên là một vị thánh rồi.
Vào thời điểm mà ông STêphanô thốt lên câu nói đó, ông đã khắc họa lại hình ảnh Chúa Giêsu nói lời tha thứ cho những kẻ hành hạ mình, trong những giây phút cuối cùng của Người trên đỉnh đồi Canvê chiều xưa. Hình ảnh ấy, lời nói ấy dẫu rằng quá não nùng và bi thống; song, chính hình ảnh ấy và lời nói ấy đã là đỉnh điểm của sự tha thứ mà Chúa đòi hỏi ở các môn đệ Người.
Nhìn lại cuộc sống thường nhật của mình, tôi thấy mình đã từng chấp nhặt sân si đủ điều với những người chung quanh, chính vì vậy mà đôi lúc sự bình an trong tôi đã bị khuấy động. Đôi khi trước những sự việc nghiêm trọng, người ta có thể bình tĩnh để mà nhường nhịn nhau. Nhưng có những sự việc tưởng chừng chẳng đáng gì, lại khiến người ta khó chịu bực mình. Và rồi, nó chờ đợi một sự bùng nổ! Đó là khi bản tính nhỏ nhen trong tôi có cơ hội lớn lên. Cuộc sống này không dễ để cho con người ta nên thánh là vì vậy.

Thánh STêphanô kính mến!
Con tự hỏi, “Tại sao, mới hôm qua đây thôi, mọi người hân hoan cử hành thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh, hôm nay Giáo Hội lại để cho lòng mọi người phải chùng xuống vì câu chuyện ngài bị chống đối và bị ném đá một cách oan nghiệt như thế?” Và con đã tìm được câu trả lời. Chúng con được nhắc nhở phải noi theo gương ngài, ngài đã sống đúng theo những gì thầy Giêsu chỉ dạy. Chúng con được nhắc nhở rằng, Chúa giáng trần và chịu kiếp nghèo hèn đau khổ để cứu độ chúng ta, Chúa đã trung trinh vác thập giá vì chúng ta, Chúa mời gọi chúng ta bước đi theo Chúa để được lãnh nhận ơn cứu độ. Đó mới là mục đích chính của việc Chúa giáng trần!
Hôm nay mừng lễ thánh của ngài, xin ngài hãy cầu bầu cùng Chúa cho con được ơn biết tha thứ như ngài đã từng tha thứ cho những kẻ ném đá mình. Xin cho con biết sống nhẫn nhịn như Chúa Giê-su xưa, nhẫn nhịn như Chúa thứ tha cho những người lính đã hành hạ và đánh đập Người trên con đường Thập Giá.
Lạy Chúa! Xin ban cho con tấm lòng chịu đựng như thánh STêphanô xưa đã kiên tâm chịu đựng vì danh Chúa, để con cũng được trở nên một chứng nhân cho Chúa như vị thánh đã từng nêu gương cho chúng con vậy, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét