Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

"BỊ TRÓI BUỘC"?

“Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về Giêrusalem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi. Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng giá gì, miễn sao tôi chạy hết chặng đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là long trọng làm chứng cho Tin Mừng về ân sủng của Thiên Chúa.”
(CVTĐ: 20, 22-24)

Thánh Phaolô đã trở thành một trong số những Tông-đồ nhiệt thành nhất của Chúa Giêsu. Chiều dài quãng đường mà bước chân truyền giáo của thánh Phaolô đã đi qua, cùng với những việc mà ông đã làm quả thật khiến cho tôi vô cùng ngưỡng mộ!
Tuy rằng, đi đến đâu cũng gặp gian lao thử thách, thánh Phaolô vẫn dấn bước để phục vụ hết sức mình trong việc làm chứng nhân cho Chúa. Tâm hồn nhiệt thành của thánh Phaolô quả là trong sáng, không có gì phải ẩn dấu! Thánh Phaolô có thể nói ra tất cả những điều chất chứa trong tâm hồn đó, với một lòng sốt mến:
“Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về Giê-ru-sa-lem, mà không biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi. Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng giá gì, miễn sao tôi chạy hết chặng đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là long trọng làm chứng cho Tin Mừng về ân sủng của Thiên Chúa.”
Tại sao lại là “bị Thần Khí trói buộc”? Thánh Phaolô muốn diễn tả điều gì? Phải chăng, ngài muốn truyền bá cho chúng ta một trải nghiệm, một sức mạnh đã đeo đuổi giúp ngài “chạy hết chặng đường”, giúp ngài chu toàn chức vụ đã được Chúa Giêsu giao phó!
Khi người ta biết có những khó khăn thử thách đang chờ đón mình, người ta chuẩn bị tinh thần để đối phó với những tình thế đó, thì sẽ tốt hơn là chạy trốn. Đó là một trong những kinh nghiệm bản thân của tôi. Tôi cho rằng, đây là điều thánh Phaolô muốn diễn tả cách thức Chúa Thánh Thần đã giúp ông đi hết chặng đường. Chẳng phải Chúa Giêsu cũng đã từng nói “Ai muốn theo tôi, thì phải vác thập giá mình mà theo tôi!: và “Không có ơn Chúa thì anh em không thể làm gì được!” hay sao?Vậy, tất cả những gì thánh Phaolô đã làm, đều là nhờ vào sức mạnh của Thần Khí Chúa. “Lời của thánh Phaolô: “tôi đến thành nào, thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi”; đã diễn tả sự hiện diện của Chúa trong mọi hoạt động của ngài! Và quan trọng hơn nữa, thánh Phaolô đã coi mạng sống của mình là không đáng kể, so với việc đi làm chứng nhân cho Chúa! Tôi cho rằng, chính nhờ vào tình trạng “bị Thần Khí trói buộc” thánh Phaolô mới có thể “chạy hết chặng đường” của ngài đấy chứ!

Lạy Chúa! Những lời rao giảng của thánh Phaolô tông đồ giúp con hiểu ra rằng, nếu con sẵn sàng chấp nhận mọi gian truân thử thách trong sự hướng dẫn của Thần Khí Chúa thì con sẽ có thể an toàn chạy hết chặng đường đời mình, về đến đích điểm là quê trời. Giờ đây, con xin được ở vào tình trạng “bị Thần Khí trói buộc” như thánh Phao-lô năm xưa! Để con có thể chạy hết chặng đường của con, để con có thể chu toàn chức vụ làm chứng nhân cho Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét