Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

CÀNH NHO CHỊU CẮT TỈA

“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào dính liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.”
(Ga: 15, 1-2)

Hình ảnh cây nho gợi cho tôi về một sức sống dồi dào đang được lan tỏa, nó cho tôi cảm giác mình được trở về với thiên nhiên, được hít thở cái không khí hăng hăng của lá. Song, để có được giàn nho xanh tốt, tôi biết, người trồng nho và cây nho cũng phải trải qua nhiều gian khó, với những tháng ngày dầm sương dãi nắng...
Trong Kinh Thánh, cây nho gần gũi với tôi hơn, qua các dụ ngôn, Chúa Giêsu dùng khi rao giảng về Nước Trời. Chúa Giêsu đã từng ví mình như cây nho và các môn đệ là cành nho, để nói lên mối tương quan mật thiết giữa Người với những ai đi theo Người.
Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng cành không thể lìa cây, vì như vậy cành sẽ héo khô và chết. Dĩ nhiên, khi cành bị cắt lìa khỏi cây, thì cây cũng bị thương tổn. Chúa Giêsu đã đưa ra mối liên hệ rất mật thiết này, giữa cây nho và cành nho, để nói lên tình thương yêu gắn bó của Người đối với các môn đệ. Người muốn nói: nếu chúng ta phải hư mất thì cái gốc nho là Người cũng sẽ rỉ máu! Một điều hết sức quan trọng là cành nho sẽ được Người tiếp cho nhựa sống, và là chi thể của Người, Người không muốn nó phải hư mất!
Hình ảnh Chúa Giêsu đưa ra đầy vẻ yêu thương: “Thầy là cây nho thật. Và Cha Thầy là người trồng nho.” Cha là người trồng nho, con là cây nho, thì chắc chắn người trồng nho phải chăm chút đặc biệt cho cây nho ấy rồi. Tất nhiên, vì yêu Người Con, Người Cha cũng yêu chi thể của con mình. Vậy nên, người trồng nho sẽ không chặt đi bất cứ một cành nào dính liền với cây nho, khi còn có hy vọng cành nho sẽ sinh hoa trái. Người trồng nho sẽ cắt tỉa và kiên nhẫn chờ đợi, cho đến khi những chi thể của cây nho sinh hoa kết quả.
Tôi tin vào tình yêu thương và tâm sức của Người trồng nho. Tôi là một cành nho sẵn sàng chịu ơn cắt tỉa của Người trồng nho, để có thể sinh nhiều hoa trái. Và để chịu đựng được những đau đớn của sự cắt tỉa, tôi đã có nguồn sinh lực dồi dào từ “Cây nho thật” là Chúa Giêsu. Chính niềm tin đó đã giúp tôi dễ dàng chấp nhận những thua thiệt mất mát tôi phải gánh chịu. Cũng nhờ đó, tôi luôn cảm nhận được sự chăm sóc đỡ nâng của Chúa qua những biến cố đau thương của đời mình...

Lạy Cha! Xin cho con luôn biết kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, Con Cha, để con luôn là một cành nho tươi tốt và sinh nhiều hoa trái của “Cây nho thật”. Con sẽ rất sẵn sàng để được bàn tay Cha chăm sóc, cắt tỉa. Xin cho những người thân yêu của con dám chấp nhận khổ đau, để họ cũng được Chúa cắt tỉa cho trở nên những cành nho tươi tốt, sinh nhiều hoa trái trong cuộc đời này, Cha nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét