Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

HỌC VỚI NGÀI

“Trong đức khôn ngoan, hồn tôi đã phấn đấu,
và chuyên cần tuân giữ Lề Luật.
Tôi đã giơ tay lên trời, tôi khóc than vì thiếu hiểu biết.
Tôi đã hướng lòng về đức khôn ngoan,
và khi giữ mình trong sạch, tôi tìm được đức khôn ngoan.
(Hc: 51, 19-20)

Trong đức khôn ngoan, hồn tôi đã phấn đấu chưa, hay tôi đã tự cho mình là kẻ khôn ngoan để rồi trở thành một đứa kiêu căng tự phụ?
Và tôi đã chuyên cần tuân giữ lề luật chưa, hay là tôi chỉ biết chống chỏi đối phó với lề luật một cách ngớ ngẩn?
Tôi đã có bao giờ phải khóc than vì thiếu hiểu biết, hay là tôi đã cố tìm cách biện minh cho sự thiếu hiểu biết của mình?
Tôi thực sự đã hướng lòng về đức khôn ngoan,hay là tôi chỉ mong mỏi mình có những mưu mẹo để đối phó với thế gian?
Tôi có quyết tâm giữ mình trong sạch, để có thể tìm được đức khôn ngoan, hay tôi chỉ muốn có đức khôn ngoan mà không muốn mình phải ép thân ép xác chi cả?

Chúa ơi, để trả lời cho những câu hỏi trên đây, con phải nhìn lại cả một quãng đời dài của mình. Chúa đã nhìn thấy rõ tất cả những suy nghĩ của con. Ánh mắt Chúa đang nhìn con đã nói cho con biết, con chẳng có chữ “Yes!” nào để trả lời cho những câu hỏi đó cả! Và vì thế mà đường đời con đi, đã bao lần vấp ngã, đã gây ra bao phiền lụy cho mình và cho người. Trước đây, khi chưa chú tâm vào Lời Chúa, con những tưởng mình là đứa khôn ngoan; thế nên, con đã chẳng hề biết giơ tay lên trời mà khóc than vì thiếu hiểu biết. Bây giờ con đã nhận ra biết bao điều lố bịch con đã từng làm trong quá khứ, thấy mình bé nhỏ và dại khờ trong mắt Chúa biết bao! Từ nay con sẽ cố gắng ép mình ép xác, sẽ cố gắng học hỏi đức khôn ngoan qua việc lắng nghe Lời Chúa. Con cũng sẽ cố gắng lắng nghe người khác, hơn là nói nhiều, với mong muốn học hỏi ở họ qua những kinh nghiệm đời họ...

Lạy Chúa! Chúa là Đấng khôn ngoan tuyệt đối, chẳng có gì ở ngoài sự hiểu biết của Chúa. Xin Chúa thương tha thứ cho những kiêu căng tự phụ của con, và xin ban Thánh Thần Chúa luôn ở với con, để con luôn được học với Ngài. Xin cho con từ nay biết lắng nghe hơn là nói nhiều, ngõ hầu con sẽ có được đức khôn ngoan ở cùng. Chúa hãy ở trong con, soi dẫn cho con mọi lẽ, để một ngày nào đó con có thể dõng dạc nói:
“Trong đức khôn ngoan, hồn tôi đã phấn đấu,
và chuyên cần tuân giữ Lề Luật.”
Chúa ơi! con tin rằng, Chúa sẽ nhận lời con. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét