Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

BỖNG NHẸ NHÀNG HƠN...

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
(Mt: 5, 17)

Luật Môsê và lời các ngôn sứ đã được ghi chép lại, và được rao truyền cho biết bao thế hệ con cái loài người. Phúc cho những ai tin đó là Lời của Chúa, và hết mực thi hành những gì Ngài truyền dạy. Tuy nhiên, những luật lệ và Lời của Chúa phán truyền qua những trung gian là con người, nên đôi khi đã bị người ta hiểu sai; thậm chí, có người còn cố tình giải thích theo ý riêng mình để sao cho họ có lợi. Vì thế, Chúa Giêsu mới nói: “Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” Thật ra, Chúa không sửa đổi gì trong những điều luật xưa, Người đã kiện toàn Luật lệ của Môsê bằng vào hai điều này: Mến Chúa và yêu người. Đó là những đòi hỏi quan trọng, Chúa Giêsu yêu cầu mỗi người chúng ta phải dựa trên tinh thần yêu mến đó khi sống trong luật lệ của Thiên Chúa Cha. Những con người sống trong thời kỳ Cựu Ước nếu đã chu toàn theo luật Môsê thì đã được hưởng phúc, vậy những con người sống ở thời kỳ Tân Ước như chúng ta lại không được hưởng phúc lớn lao hơn sao, khi chúng ta có thể chu toàn mọi luật lệ của Chúa dựa trên hai điều luật mới là mến Chúa và yêu người?
Dựa vào tinh thần chủ yếu là mến Chúa và yêu người, ta sẽ không phải áy náy hoặc thắc mắc những chuyện nhỏ nhặt như kiểu những người Pharisêu đã cố tình gài bẫy Chúa, khi thấy Chúa chữa bệnh cho người bại tay trong ngày Sabát... Xét kỹ lại bản thân, tôi thấy mình nhiều khi giữ luật chỉ vì sợ tội, chứ thật ra tôi chưa vì lòng mến Chúa và yêu người mà giữ luật. Tôi biết mình như thế chưa giữ trọn luật, và như thế đôi khi luật lệ của Chúa đã trở nên gánh nặng cho tôi. Tuy nhiên, những khi vì lòng mến Chúa hay vì yêu người, tôi đã cảm thấy rất nhẹ nhàng cho tôi làm theo luật Chúa truyền dạy. và, tôi có thể nói, những khi chu toàn luật Chúa trong yêu mến tôi đã cảm thấy lòng mình thực sự rất hạnh phúc, bạn ạ!

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã đến với chúng con và đã mang lại cho chúng con những điều kỳ diệu! Từ luật Môsê mà chúng con đôi khi tưởng là gánh nặng đã trở nên rất nhẹ nhàng với sự kiện toàn của Chúa, đó là luật dựa trên “Mến Chúa và yêu người”, những điều chắc chắn sẽ mang lại cho chúng con niềm hạnh phúc vĩnh cửu. Xin cho con luôn biết hướng mình sống đúng theo những điều luật ấy, để con có thể kiến tạo niềm vui cho những người mà con tiếp xúc, đồng thời cho cả bản thân con nữa. Xin cho những người thân của con biết nhận ra điều đó, để họ cũng cảm thấy nhẹ nhàng trong đời sống vuông tròn luật Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét