Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

NGHIỀN NGẪM VỀ CUỘC ĐỜI THÁNH CẢ

‘Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô : bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.’
(Mt: 1, 18-21, 24)

Đoạn Tin Mừng trên đây cô đọng chỉ trong mấy dòng chữ viết, nhưng đã diễn tả được rất nhiều điều về tính cách của thánh Giuse, một vị thánh được nhiều người gọi bằng cái tên trìu mến là Thánh Cả. Hôm nay toàn thể Giáo hội mừng kính lễ thánh Cả Giuse, cho tôi có dịp nghiền ngẫm nhiều về đời sống gương mẫu của thánh Cả, để mà yêu mến, để mà noi gương bắt chước ngài.
Ông Giuse chưa được biết gì về việc sứ thần Gabrien truyền tin cho trinh nữ Maria, cứ như lẽ thường tình và theo đúng luật lệ Môsê, thì ông Giuse phải đi tố cáo bà Maria trước làng nước về việc bà có thai, và rồi sẽ phải viết giấy ly dị với bà. Nhưng, ông Giuse là một con người độ lượng, ông đã không làm như thế ! Ông Giuse định tâm lìa bỏ bà Maria một cách kín đáo là một hành động khôn ngoan, vì hai lẽ: Thứ nhất, ông vẫn giữ đúng luật Môsê; thứ hai, ông đã tránh cho bà Maria khỏi bị ném đá, và điều này cũng thể hiện tính cách thương người của thánh Giuse nữa. Song, đấy chỉ là những suy nghĩ theo kiểu con người trần thế của tôi. Đang khi ông Giuse định tâm như vậy, thì sứ thần lại hiện ra với ông trong giấc mộng, báo cho ông đầy đủ mọi tin tức về Maria, việc thụ thai của Maria là do quyền năng Chúa Thánh Thần.
Và, “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.”Nếu là tôi, liệu tôi có tin vào giấc mộng như thế không?
Luồng suy nghĩ của tôi trải dài theo những sự việc kế tiếp có liên quan đến thánh Giuse. Cả một chuỗi sự kiện đã xảy ra, chứng minh cho tôi thấy mọi việc thánh Giuse làm đều theo đúng kế hoạch của Thiên Chúa. Có thể nói rằng, mọi quyết định của thánh Giuse đều thể hiện rõ niềm tin tưởng tuyệt đối của ngài đặt vào Thiên Chúa. Ví dụ như việc đưa Mẹ Maria và Hài nhi Giêsu trốn sang Aicập, cả một núi khó khăn trở ngại trước mắt, nếu với sức con người thì chẳng ai dám quyết định làm thế!

Tạ ơn Thánh Cả Giuse, ngài đã củng cố cho con niềm tin qua cuộc đời thầm lặng khiêm nhu, mà mau mắn vâng nghe làm theo thánh ý Chúa của ngài. Nhìn vào tấm gương của thánh Cả, con sẽ cố gắng bắt chước tinh thần hy sinh phục vụ, làm nhiều nói ít; của ngài, và xin ngài cầu bầu cùng Chúa cho con có được tấm lòng độ lượng bao dung như ngài.
Con cũng xin Thánh Cả cầu bầu cùng Chúa, ban cho các vị gia trưởng có được sự khôn ngoan và tinh thần phục vụ như ngài, để họ có thể lèo lái gia đình họ sống theo mẫu gương của Thánh gia thất xưa, góp phần đem lại hạnh phúc cho con người và cho xã hội. A-men!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét