Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

CHÂN THÀNH PHỤC VỤ

"Anh em biết : thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy : Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
(MT: 20, 25-28)

Phần lớn người ta thích làm thủ lãnh, mong được chức nọ quyền kia, vì muốn cai trị kẻ khác. Thực tế cho thấy những kẻ chuyên quyền độc đoán, cũng chỉ tại chức trong một thời gian nhất định mà thôi. Về phía những kẻ thuộc hạ, thì cũng chỉ vì họ bị yếu thế, chứ họ đâu có tâm phục khẩu phục kẻ chuyên quyền áp chế! Một khi mất hết quyền hành trong tay, những kẻ chuyên quyền kia sẽ chẳng còn được kẻ dưới nể phục, có khi còn bị họ trả thù vặt cho nữa là đàng khác. Trái lại, một vị thủ lãnh biết chăm lo và thực sự thương yêu kẻ thuộc hạ, người ấy không chỉ dễ dàng khiến cho họ làm theo ý mình, mà còn được họ trung thành với mình nữa. Tuy nhiên, thử hỏi có mấy vị thủ lãnh biết chăm lo vun xới tình cảm với cấp dưới của mình một cách chân thành?
Đức Giêsu là một thủ lãnh như thế! Người đã hết lòng yêu thương các môn đệ, đối xử với họ như là anh em và bạn hữu của mình. Một hình ảnh tuyệt đẹp trong ngày thứ Năm Tuần Thánh là Thầy Giêsu cúi xuống rửa chân cho từng môn đệ. Người là Chúa mà đã tự hạ mình phục vụ các môn đệ trong yêu thương:
“Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.”

Lạy Chúa! Con tự hỏi lòng, mình chẳng muốn làm đầu hay làm lớn gì hết, thì sao đây? Nhưng câu trả lời đã có ngay tức khắc! Chúa là vị Chúa khiêm nhượng, Chúa cũng đâu muốn làm lớn, Chúa đã đến thế gian để phục vụ chúng con, và đã hiến dâng mạng sống để cứu chuộc chúng con. Chúa là con Thiên Chúa mà đã tự hạ ngang phận người, phục vụ chúng con, thì lẽ gì con lại chẳng phục vụ anh chị em mình chứ!
Lạy Chúa Giêsu khiêm nhường, xin giúp con biết sống quên mình, để phục vụ mọi người vì yêu thương chứ không phải vì danh nọ phận kia. Và xin cho con luôn biết chân thành khi phục vụ anh em đồng loại của con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét