Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

CON BIẾT TỘI CON RỒI!

"Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ?"
(GA: 7, 51)

Có lẽ, ai cũng biết rằng, câu trả lời cho câu hỏi được đặt ra trên đây là: “Không!”. Thế nhưng...!
Tôi đã biết rằng không được phép xét đoán người khác, vậy nhưng tôi lại thường hay xét đoán người khác, để rồi gây nên những ảnh hưởng không tốt bởi tính xét nét xấu xa của chính mình. Mỗi lần, mùa chay về, ngồi xét kỹ lại bản thân, tôi thấy tâm hồn mình sao quá chai sần lì lợm, mãi vẫn chẳng bỏ bớt được tật xấu này. Tôi cảm thấy thất vọng về chính bản thân mình, muốn thoát ra mà không được!
Hôm nay, ngồi suy nghĩ thật kỹ câu hỏi: "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ?", tôi nhận ra rằng, Chúa đang dạy cho tôi những phương cách để có thể chừa bỏ tính xét đoán người khác, một cách hữu hiệu. Tôi như đang nghe thấy Chúa nói với tôi: “Từ nay, con nên quan tâm đến người chung quanh nhiều hơn, để biết họ nhiều hơn và để cảm thông với họ nhiều hơn, chứ không phải để lên án người. Việc con cần làm mỗi khi tiếp xúc với ai đó, là phải lắng nghe người đó, để biết họ cần gì, chứ không phải để rồi đi nói lại sau lưng họ những điều mình đã biết về họ một cách thiếu thương yêu,con ạ!”

Chúa ơi!
Đã bao mùa chay qua rồi...

Con bồi hồi nhớ lại những tháng ngày xưa cũ,
những lỗi lầm tưởng chừng đã rũ bỏ được từ lâu;
nhưng, hôm nay...
con thấy lòng mình vẫn trơ trơ sỏi đá,
vẫn đánh giá anh em đồng loại qua cái nhìn thiếu vắng tình thương!

Chúa ơi!
Lề luật của Chúa không cho phép con vội kết án ai:
cho dẫu là người phụ nữ hoang thai, hay kẻ khoét vách đào tường...
Vậy mà,
con vẫn nhìn người với một cái nhìn thiếu vắng tình thương!

Đã bao phen, con kết án người đồng loại?

Con đâu phải người ngoại đạo, không biết Chúa;
thế mà con... đãđối xử với anh em không theo lời Chúa dạy!
Con cậy vào lẽ gì, lại kết án anh em?

Chúa ơi,
con biết tội con rồi!
Con ngồi đây nghe lòng buồn tan tác,
vì các tội con như cát biển sóng xô!
Con thấy Chúa cô đơn trên thập giá,
nhìn xuống đời con với ánh mắt gọi mời:
“Hãy sống vì yêu thương con ạ!”

Con cảm tạ Chúa, đã cho con nhiều cơ hội,
tội lỗi con, Chúa xóa sạch bao phen,
Chúa len lỏi theo con suốt dặm trường,
chẳng để con đắm chìm trong u tối!

Xin cho con biết ăn năn sám hối,
để hồn con được thong thả trở về.
Con sẽ về với Chúa, Chúa của con ơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét