Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

SỰ NGU NGỐC TRONG TÔI

‘Ông Naaman đi đến cùng với cả xe và ngựa. Ông đứng trước cửa nhà ông Êlisa. Ông Êlisa sai sứ giả ra nói với ông : "Ông hãy đi tắm bảy lần trong sông Giođan. Da thịt ông sẽ trở lại như trước, và ông sẽ được sạch." Ông Naaman nổi giận bỏ đi và nói : "Ta cứ nghĩ bụng là thế nào ông ấy cũng đích thân đi ra, rồi đứng mà cầu khẩn danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ông ta. Ông ta sẽ quơ tay lên đúng chỗ phung hủi mà chữa khỏi. Nước các sông Avana và Pácpa ở Đamát chẳng tốt hơn tất cả nước sông ở Ítraen sao ? Ta lại không thể tắm ở các sông ấy để được sạch hay sao ?" Ông quay lưng lại và tức tối ra đi. Bấy giờ, các tôi tớ của ông đến gần và nói : "Cha ơi, giả như ngôn sứ bảo cha làm một điều gì khó, chẳng lẽ cha lại không làm ? Phương chi ngôn sứ chỉ nói : Ông hãy đi tắm, thì sẽ được sạch !" Vậy ông xuống dìm mình bảy lần trong sông Giođan, theo lời người của Thiên Chúa. Da thịt ông lại trở nên như da thịt một trẻ nhỏ. Ông đã được sạch.’
(Sách các Vua II: 5, 9-14)

Bài Thánh thư hôm nay khiến tôi suy nghĩ nhiều. Trước hết tác giả cho biết, tướng Naaman là một người có uy thế trong quân đội và có thần thế trước mặt vua Aram, vì Đức Chúa đã dùng Naaman mà ban chiến thắng cho Aram, nhưng ông này lại mắc bệnh phong hủi. Chỉ mới đọc đến đấy thôi, cũng đã thấy những việc Chúa làm thật khác với lối suy nghĩ của con người trần gian rồi. Ờ, mà nếu như Ngài có những cách hành xử và lối suy nghĩ giống như người phàm, thì Ngài đâu phải là Thiên Chúa! Nghĩ lại trước đây, mỗi khi tôi cầu xin với Chúa điều gì, trí óc tôi thường tưởng tượng ra những phương án mà Chúa có thể thực hiện để mang đến những điều tôi đã cầu xin.
Song le, giả như sự việc xảy ra đúng theo trí tôi đã mường tượng, thì tôi lại cho rằng kết quả xảy ra theo đúng kế hoạch mình đã khéo hoạch định. Những lúc ấy, tôi đã tiếm quyền của Thiên Chúa, khi không nhận ra bàn tay quyền năng của Ngài trên tôi, giống như kiểu ông Naaman đã từng nói với thuộc hạ của mình: “"Ta cứ nghĩ bụng là thế nào ông ấy cũng đích thân đi ra, rồi đứng mà cầu khẩn danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ông ta. Ông ta sẽ quơ tay lên đúng chỗ phung hủi mà chữa khỏi.”
Tuy rằng bây giờ tôi vẫn chưa bỏ hẳn được cái tính lẩn thẩn trong khi cầu nguyện hay những sự tưởng tượng lan man khi cầu nguyện, nhưng khi nhận ra mình đang sắp đặt kế hoạch thay cho Thiên Chúa, thì tôi lập tức đưa trí tưởng tượng của mình trở về thực tại... Tôi thường bật cười thành tiếng khi nhận ra sự ngu ngốc của mình, dám cả gan điều khiển cả Thiên Chúa...
Biết mình đã xúc phạm đến Chúa, tôi vội xin Chúa thứ tha cho mình, vì sự ngu ngốc đó, và rồi phó dâng hết mọi sự lo lắng cho Thiên Chúa quan phòng. Chính khi làm như thế, tôi cảm thấy lòng nhẹ nhàng và bình an, chẳng còn chút lo lắng bận tâm nào về những khó khăn bế tắc đang gặp hay về những ước nguyện của bản thân. Tôi tin Chúa sẽ lo liệu mọi việc cách tốt đẹp nhất theo thánh ý của Ngài.
Bài Thánh thư hôm nay cũng để lại một suy nghĩ đặc biệt về sự sám hối ăn năn của bản thân. Tôi đã có những chuyển biến gì trong mùa chay này? Lời của kẻ thuộc hạ ông Naaman thật chí lý: "Cha ơi, giả như ngôn sứ bảo cha làm một điều gì khó, chẳng lẽ cha lại không làm? Phương chi ngôn sứ chỉ nói: Ông hãy đi tắm, thì sẽ được sạch!" Tôi nghĩ đến lòng từ bi bao la của Chúa, Chúa biết con người tôi yếu đuối mỏng giòn nên dễ sa ngã, Ngài luôn ở bên chờ đợi tôi đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Chúa không đòi hỏi tôi phải nhảy vào lửa hay lên ngàn xuống biển gì cả! Chúa chỉ yêu cầu tôi sám hối ăn năn, từ bỏ lối sống cũ, một lối sống ngược lại với đường lối của Chúa. Khi tôi thực tâm quay về với Chúa thì Chúa đã tha thứ hết mọi tội cho tôi, để tôi được sạch, “da thịt tôi trở nên như da thịt một trẻ nhỏ”. Tâm hồn tôi sẽ trở nên như tâm hồn một trẻ nhỏ khi tôi ngả vào vòng tay yêu thương của Chúa mà khóc lóc ăn năn về tội lỗi của mình. Tôi buồn bực chính bản thân, vì đã biết vậy mà sao lòng mình vẫn chưa quyết tâm từ bỏ hết những sân si, ganh ghen và đố kỵ!

Lạy Chúa! Con dâng lên Chúa tất cả, con người yếu đuối và bao suy nghĩ phức tạp kiểu toan tính thế gian trong con. Xin Chúa dìm con vào dòng sông Giođan của Chúa, để con được sạch. Xin cho con luôn biết trao dâng trót cả tấm thân con cho Chúa, để con được trở nên như trẻ thơ nằm lọt thỏm trong vòng tay yêu thương của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét