Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

CHIẾC LA BÀN CỦA CON

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
(Mt: 5, 17)

Trong kinh thánh Cựu Ước có những câu đáng sợ như: "Mắt đền mắt, răng đền răng"... Khi còn niên thiếu, con nghe những cụm từ đó mà cảm thấy lạnh cả xương sống, tưởng tượng ra có người đang nhổ từng cái răng của mình với cặp mắt đỏ ngầu... Lúc thì lại tưởng tượng ra có người đang móc mắt mình với hàm răng nhe ra rất đáng sợ... và lúc đó, con cảm thấy sợ Chúa, xa Chúa, chẳng thể nào coi Chúa là một người Cha nhân từ được!
Khi con chăm chú tìm hiểu Thánh Kinh, con nhận ra rằng: Chúa Giêsu đã đến với con người, và đã mở ra Tân Ước cho chúng con có được một niềm hy vọng mới, niềm hy vọng giúp chúng con vui sống trên con đường lữ thứ trần gian. Mười điều răn và những lời khuyên bảo của Chúa: "Các con hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ đã làm hại các con"... chứa đựng những ý nghĩa hết sức thâm sâu! Con hiểu rằng, khi con nép mình vào tình yêu Thiên Chúa, con sẽ làm được những điều cực kỳ khó như việc cầu nguyện cho kẻ thù; và chỉ khi đó, con mới có thể yêu họ, đồng thời cũng là dịp để con được giải thoát khỏi những cay cú cắn đắng trong tâm hồn mình. Khi con biết cầu nguyện cho kẻ thù, con cảm thấy tâm hồn mình bình an và thanh thản trở lại...
Giữa Cựu ước và Tân ước là cả một khoảng cách thời gian vời vợi, giữa quan niệm xưa và nay là cả một khác biệt xa xôi. Song le, Chúa đã dựa trên nền tảng của yêu thương, mà tạo nên những điểm mấu chốt là “Mến Chúa và yêu người”, để kiện toàn lề luật xưa Chúa đã truyền dạy cho nhân loại qua thủ lãnh Môsê trung tín. Nói cách khác, sự kiện toàn Lề Luật của Chúa dựa trên nền tảng công bình và bác ái, đã định hướng cho chúng con một lối đi trọn lành để có thể hướng về quê trời.

Lạy Chúa! Con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban cho nhân loại chúng con Mười Điều Răn của Chúa, nhờ vào những điều răn này chúng con như thể có được một chiếc la bàn định hướng cho mình giữa biển đời đầy rẫy những chông gai và sự dữ. Nếu không có chiếc la bàn ấy, con chẳng biết mình còn là con người như hôm nay không nữa, hay là hồn con đã bị chìm sâu trong tội lỗi.
Chúa đã đến để kiện toàn lề luật và để cứu độ chúng con, vì Chúa yêu thương hết thảy chúng con. Con cảm tạ Chúa, vì qua việc kiện toàn lề luật, Chúa đã giúp con nhận ra được gương mặt nhân hậu của người Cha trên trời. Nguyện xin Chúa giúp con luôn biết giữ mình trong khuôn khổ lề luật của Chúa, hoàn toàn dựa trên lòng mến Chúa và yêu người, để con luôn biết sống dung hòa với anh em đồng loại của con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét