Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

TÂM SỰ VỚI CHÚA NHÂN TỪ

"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.” (Lc 6,36-37)

Lạy Chúa! Vì chẳng có lòng nhân từ như tấm lòng từ nhân bao la của Chúa, nên con thường hay xét đoán người khác lắm. Con biết, xét đoán anh em đồng loại là một sự sai trái, trong cuộc sống con có những bằng chứng cho thấy mình đã nghĩ sai về người khác. Tệ hơn nữa, con thường nói ra những xét đoán sai lạc đó... Khi phát hiện ra mình đã hiểu lầm người này người nọ, con cảm thấy rất áy náy. Song muốn tìm cơ hội để minh oan cho người ta đôi khi cũng không dễ! Thế là, chỉ vì xấu bụng xấu miệng, con đã khiến cho “nạn nhân” của mình bị hiểu lầm một cách oan trái. Con biết mình là kẻ xấu xa, vậy mà con vẫn chưa chừa bỏ được cái thói xét đoán tha nhân. Thật là đáng tội!
Cũng vì không có lòng nhân từ giống như Chúa, nên con đã dễ dàng lên án người khác! Tuy nhiên, nhờ tiếp cận với Lời Chúa hằng ngày, con đã dần dần biết cảm thông với anh chị em sống chung quanh mình! Nhờ suy niệm Lời Chúa, con đã bớt lên án người khác! Không những thế, đôi khi con còn có những cố gắng tìm cách biện minh cho những anh chị em đang rơi vào tình trạng bị hiểu lầm, bị người khác lên án!
Chúa ơi, chỉ khi có lòng khoan dung như lòng nhân từ bao la của Chúa, con mới bỏ bớt đi được thói xét đoán.

Lạy Chúa, đã biết thế mà cái lưỡi của con nó vẫn còn chứng nào tật nấy, con biết mình sẽ khó chừa bỏ những lỗi phạm này... Xin Chúa hãy ban cho con có được tấm lòng từ bi nhân hạu như Chúa, để con không còn làm hại mọi người bằng cái lưỡi của mình nữa! Nếu như Chúa xét đoán và kết tội, thì con đâu thể nào đứng vững trước mặt Chúa, vì biết bao lỗi lầm của mình!
Lạy Chúa! Tin Mừng hôm nay mời gọi con rằng: “Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.”. Xin Chúa hãy giúp con có lòng nhân từ để con có thể dễ dàng tha thứ cho người đã xúc phạm đến mình, xin tha thứ cho con vì những lỗi phạm với anh chị em và sự xúc phạm đến chính Chúa từ bấy lâu nay, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét