Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

SAO VỘI TÚM ÁO NGƯỜI?

“Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy : "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo : "Trả nợ cho tao !" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ : "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.”
(Mt: 18, 23-30)

Nghe xong câu chuyện dụ ngôn này, con rất phẫn nộ trước thái độ của tên đày tớ. Hắn ta đã mắc nợ nhà vua một số tiền khổng lồ như thế; vậy rồi, trước sự van xin của hắn, nhà vua đã chạnh lòng mà tha cho hắn. Sao hắn lại có thể đối xử một cách nhẫn tâm với đồng bạn của mình, khi mà anh bạn này chỉ nợ hắn một món tiền nhỏ?
Có lẽ ở trên đời này sẽ không có vị vua nào nhân từ như vậy, nhưng đó là hình ảnh về Chúa mà con đã mường tượng ra trong đầu đang khi nghe câu chuyện trên đây. Con cảm thấy tự xấu hổ về mình, khi nhận ra thái độ ứng xử của người đày tớ vua đối với đồng bạn kia chính lại là hình ảnh của mình. Nhiều lần trong cuộc sống đời thường, con chẳng đã hành động như vậy sao? Con đã than thở cầu xin với Chúa mỗi khi gặp gian nan khốn khó. Con đã xin Chúa tha thứ cho con những khi con lỗi lầm. Con đã mấy lần tha thứ cho người anh em đồng loại mình một cách bao dung? Hay là con cũng đã từng túm áo bạn mình mà đòi nợ? Xét lại bản thân, con thấy mình đã mắc nợ Chúa biết bao nhiêu mà kể! Mặc dù con chẳng đáng nhận những hồng ân của Chúa, song Chúa vẫn ban cho; mặc dù con tội lỗi, Chúa vẫn thứ tha! Vậy nhưng con lại hay bắt bẻ, hay đối xử khắt khe với anh em đồng loại, con thấy mình thật là một kẻ vô ơn trước mặt Chúa! Con thấy mình là một kẻ đáng lên án, mà Chúa đã chẳng hề lên án con. Từ nay con sẽ phải cố gắng nhiều hơn để có thể sống tốt hơn giữa những người anh em đồng loại!

Lạy Chúa! Xin Chúa thứ tha cho con về rất nhiều những hành vi cử chỉ mà con đã từng đối xử không tốt với anh em đồng loại, cứ như thể đã túm lấy áo họ một cách hung tợn, Và, Chúa ơi, con còn nóng nảy gay gắt trong những khi dạy dỗ các cháu nhỏ của mình, xin Chúa giúp con kiểm soát được mọi hành vi lời nói của mình, để việc giáo dục cho các cháu đạt được hiệu quả tốt.
Xin cho con loại trừ được bản tính nóng nảy của mình, để con dễ dàng tha thứ cho những ai xúc phạm đến con, để con không còn là một kẻ vô ơn trước mặt Chúa nữa Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét