Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

CON MẮT THỨ BA: NHÃN QUAN MỚI CỦA TÔI



 2/10/2010
“Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!” (LC: 10, 23)

Tôi là một người mù 100%, nhưng nếu ai hỏi tôi xin Chúa điều gì, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời: “Tôi chỉ xin Chúa sự bình an trong tâm hồn!” Quả thật, khi đôi mắt tôi còn sáng, tôi đã không nhận ra nhiều điều Chúa muốn dạy mình qua Tin Mừng. Chỉ đến khi tôi trở thành một người mù 100%, trong tôi như có  một con mắt thứ ba khiến tôi nhìn Thiên Chúa như một người cha giàu lòng nhân hậu chứ không phải là một ông bố nghiêm khắc như xưa nữa. Chính sự thay đổi nhãn quan này giúp cuộc sống của tôi trở nên rất hạnh phúc: tôi không còn lo sợ thiếu ăn, không thuốc thang chữa bệnh, hoặc tuổi già cô đơn. . . Tôi chẳng muốn xin Chúa ban cho mình được sáng mắt, vì tôi tin rằng mình có một người cha nhân hậu ở trên trời, Người sẽ lo cho tôi tất cả! Dưới đây là lá thư tôi đã gởi cho Cha của tôi:

LÁ THƯ GỞI VỀ TRỜI

Cha vô vàn kính yêu,
Cha ạ, đã nhiều phen con sống như một đứa con hoang đàng, bất kể đến cha mình tựa cửa trông mong. Lúc ấy, con trẻ và khỏe, mọi sự đến với con đều thành
công dễ dàng. Lúc ấy, con cũng gọi là có chút thành đạt, Cha nhỉ? Lúc ấy, con rất tự tin ở mình, con ăn to nói lớn Cha nhỉ? Bây giờ ngồi nhớ lại con thấy
mình buồn cười và thậm chí lố bịch vì cứ tưởng ta đây là ngon lắm. Vậy mà Cha chẳng hề trách phạt gì con cả! Hồi đó, mỗi lần con làm điều xấu con lại lấm
lét sợ Cha phạt. Nhưng khi làm điều tốt thì chỉ để được thưởng công và cũng còn là vì sợ Cha sẽ phạt mình không làm những điều Cha mong muốn. con không
hề nghĩ đến tâm tư, tình cảm của Cha. Đối với con, Cha là một người Cha nghiêm khắc và đáng sợ, nghĩ đến Cha con chẳng thoải mái chút nào! Con nhớ lại
lúc con học giáo lý vỡ lòng, ma-sour nói rằng: “Vô nhà Cha mà không ngồi khoanh tay nghiêm trang thì bị ma quỷ nó thọc lét, hoặc là ngủ gật thì bị con
quỷ nó đánh đu trên mi mắt. . . Con sợ lắm!”
Ngày tháng trôi qua, nhiều sự việc xảy ra con đã chẳng tâm sự với Cha, cứ thế mà Cha con ta dần xa cách nhau. con trở thành đứa con hoang đàng thoát ra
khỏi cái nhìn của Cha. Con đã lao vào cuộc sống bon chen lờ đi cái sợ sẽ bị Cha trừng phạt vì con cũng chẳng thấy Cha phạt con bao giờ. Những phù phiếm
ở đời khiến tâm hồn con chai sạn dần. Mọi thứ với con đều O.K.! Cho đến một hôm, Bác sĩ bảo con nhập viện gấp vì mắt đã bị xuất huyết nặng rồi! con bình
tĩnh làm giấy tờ nhập viện và còn cảm thấy hãnh diện vì người ta cứ ngẩn ra nhìn một bệnh nhân ăn mặc thật “mốt”. . . Ngày hôm ấy con đã được mười bác
sĩ khám mắt và câu trả lời duy nhất là: “Y khoa không thể làm gì cho cô được nữa!” Con thầm bảo lòng mình để đêm xuống rồi mình sẽ khóc. Nhưng đêm xuống
con cũng chỉ khóc có một ít nước mắt rồi lại bảo để đến về nhà mình sẽ khóc vì ở bệnh viện khóc đâu có tiện.
Ngày hôm sau con lại nghe hàng loạt bác sĩ trả lời bằng câu nói y như hôm trước. con trở về phòng bệnh, căn phòng vắng vẻ vì bệnh nhân đã ra ngoài hết.
con thầm nghĩ tại sao mình không cầu xin Đức Mẹ? Và từ đó mỗi lần nghĩ đến cảnh bế tắc của mình, con lại đọc kinh Mân côi. Kinh Mân Côi là những liều thuốc
thần kỳ cho con vào giai đoạn ấy, sau mỗi lần thủ thỉ với Mẹ con luôn cảm thấy bình an. . .
Sự bình an khiến con có thời gian để nghe những đoạn Kinh thánh, và có tâm trí để nghiền ngẫm về Thánh ý của Cha. Chính Mẹ Maria đã dắt con lại gần với
Cha, con bước đi trong bóng tối mà thấy trời đầy nắng ấm. Ban đêm, con cũng không sợ mặt trời lặn và tin rằng có Cha ở kề bên. Khi mọi người trong gia
đình con không còn hy vọng mắt con sẽ được chữa khỏi lại là lúc con nhận ra tấm lòng bao la của Cha. Đấy là lúc con thấy mình gần gũi Cha hơn bao giờ hết.
Mỗi lần con làm gì sai trái, con buồn rầu sợ hãi tội mình thì con cảm thấy ánh mắt Giê-su rất khoan dung đang nhìn vào mình. Mỗi lần con cáu kỉnh vì ai
đó có chuyện gì lẩm cẩm, con lại cảm thấy Giê-su đang mỉm cười với mình, cái mỉm cười đầy hài hước để con dần thoát khỏi cơn bực bội.
Có những ngày thời tiết ảm đạm, lòng con cũng ảm đạm vì những cơn đau không thuốc chữa, con thấy Giê-su đứng đợi sẵn ở cửa sổ phòng mình. Rồi Giê-su nhẹ
nhàng lại gần lắng nghe con than thở, kêu xin nhưng Giê-su im lặng cho con xem hai chân hai tay bị đóng đinh. Khi tiếp một cú điện thoại vô duyên, với
sự bực bội con thấy Giê-su lắc đầu tỏ ý không vui. Khi xét đoán anh em, con thấy ánh mắt Giê-su nghiêm khắc lạnh lùng. Khi con làm được một việc giúp cho
ai đó, Giê-su nhìn con đầy vẻ khích lệ. Khi nhận ra mình nhấc ống nghe điện thoại lên, thay vì nói “A-lô”, con lại nói “A-men”, con nhận ra mức độ trầm
trọng của chứng rối loạn thần kinh: “cơn thiếu vắng ý thức”. Nhưng lúc ấy phản xạ tự nhiên của con là bật cười với chính mình, lúc ấy con không hề lo lắng
mà thấy Giê-su cũng cười với mình. Cha có bảo con chuẩn bị mua hòm không mà lại xui con nói Amen?. Cha ạ, con đã sắp sẵn hành trang rồi, lúc nào Cha gọi
thì con về với Cha đấy. Nhưng mà con đang học dở dang the course “ECONOMICS”, thầy giáo phụ trách môn này của Hadley School rất tốt với con, con sợ rằng
nếu Cha đón con đi vội quá sẽ không kịp e-mail cho Vileen. Rồi Vileen có chờ e-mail của con không nữa!
Nhưng Cha ạ, sáng nay khi xét mình để xưng tội, con nhận ra mình đã phạm lỗi với Cha nhiều quá! Con lại ngựa quen đường cũ rồi hay sao ấy Cha ạ! Con tự
cho mình là người con hiếu thảo, tự cho mình có quyền được hưởng đặc ân hơn những đứa con hoang đàng khác của Cha. Cha ơi, con thấy Cha thật là kiên nhẫn
và bao dung hết dõi mắt theo đứa con này lại chờ đợi đứa con khác trở về. Vậy mà con còn không biết gánh đỡ cho Cha gánh nặng ấy, lại còn nhởn nhơ hưởng
thụ những may mắn mà Cha dành cho con. Cha ơi, con sẽ cố gắng làm vui lòng Cha bằng những việc làm bé nhỏ nhất của con. Vì con chỉ có thể cho người bạn
của mình một lời an ủi, con chỉ có thể cho bạn mình một lời cảm thông. Con chỉ có thể tặng người qua đường nào đó một cái mỉm cười, và giúp người ăn xin
trước cửa nhà con một ly nước lã thôi Cha ạ! Khuya quá rồi con dừng bút đây. . .

Viết cho Cha từ căn phòng trọ ấm áp của con nơi trần thế,
Chủ Nhật IV mùa chay 2010
Vũ Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét