Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

PHẢI CHĂNG LÀ MỘNG MỊ?

‘Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !" Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập. Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Aicập.”’
(Mt: 2, 13-15)

Ông Giuse nằm mộng thấy thiên sứ bảo phải đưa gia đình trốn sang Aicập, và ông đã trỗi dậy thi hành ngay lời mach bảo ấy. Tôi tự hỏi: Lúc đó, thánh Giuse có thời gian để nhớ lại lời tiên tri nói về sự kiện này, để mà nghiền ngẫm suy tính rồi mới thực hiện theo lời mách bảo ấy không nhỉ? Xét về phương diện logic thì một hung tin như thế sẽ khiến người ta vội vã lên đường, chứ làm sao còn bình tĩnh mà lật giở Kinh Thánh? Phải chăng, ông Giuse là người dễ tin vào mộng mị? Chắc chắn là không! Bởi những gì đã xảy ra trong thực tế đã chứng minh một điều rằng: Thiên Chúa đã sai Con Một xuống thế làm người, và Ngài đã bảo vệ chương trình cứu độ nhân loại của Ngài một cách hoàn hảo!
Hẳn là lúc ấy thánh Giuse đâu còn tâm trí nào mà nghĩ tới lời của ngôn sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.”, chỉ vì tình yêu thương ngài dành cho con trẻ, mà đã lập tức trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ người đi lánh nạn. Câu chuyện vượt biên trốn sang Aicập này chỉ được ghi chép lại một cách ngắn gọn, mới nghe qua tưởng chừng đơn giản. Tôi cố hình dung ra hoàn cảnh của gia đình thánh Giuse lúc ấy, tôi nhìn thấy cả một núi khó khăn trở ngại trước mắt thánh Giuse. Thời điểm ấy làm gì có những phương tiện để có thể di chuyển nhanh chóng và gọn nhẹ như bây giờ. Ba con người lầm lũi đi trong đêm với một con lừa, vài bộ quần áo và một ít lương thực... đoạn đường dài kéo theo nhiều ngày gian khổ... tất cả những điều đó, thánh Giuse đã mau mắn thực hiện chỉ vì lo cho tính mạng của Hài Nhi. Và như thế, thánh Giuse đã hoàn toàn tin tưởng vào ý định của Thiên Chúa!
Đã biết bao lần tôi nghe như có tiếng nói mach bảo, giục giã tôi phải làm điều này, điều nọ; nhưng, đã có lần nào tôi mau mắn làm theo mà không có dính bén chút tính toán của mình? Thực sự, tôi bao giờ cũng miễn cưỡng làm theo lời mach bảo chỉ sau khi đã hết phương án trong đầu. Hôm nay, ngồi nghĩ lại những chặng đường đã qua của đời mình, tôi nhận ra rằng, những khi tôi làm theo thiên ý với một tấm lòng cậy trông và phó thác, thì sự việc bao giờ cũng có một kết quả tốt đẹp ngoài sức tôi tưởng tượng. Còn những khi tôi toan tính theo kiểu “con cái thế gian” thì thường gặp nhiều trắc trở, hoặc không trắc trở thì kết quả lại chẳng ngon lành gì! Và sau mỗi sự việc, tôi thường nhận ra rằng, tất cả mọi sự đều là do thánh ý Chúa muốn. Chúa muốn thực hiện kế hoạch của Ngài trên cuộc đời tôi, dẫu rằng tôi phải đương đầu với nhiều gian truân khốn khó trong đời, để rồi tôi sẽ được hưởng ơn cứu độ của Ngài. Đã biết là như vậy, nhưng thú thực, tôi vẫn chưa hoàn toàn mau mắn vâng theo thiên ý! Tôi vẫn còn giữ lại trong mình thái độ miễn cưỡng, nghĩa là tôi chưa hoàn toàn tin tưởng vào kế hoạch của Người...

Lạy thánh Cả Giuse! Ngài đã sống một cuộc sống đầy yêu thương, hết lòng vì gia đình, và đã hoàn thành bổn phận của một người cha một cách hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Ngài đã hết lòng sống tuân phục theo thánh ý Chúa, đã mau mắn thi hành những gì thiên sứ mach bảo, để chương trình cứu độ của Thiên Chúa được vuông tròn. Xin ngài hãy cầu bàu trước tòa Thiên Chúa cho con được một lòng quyết tâm dẹp bỏ đầu óc tính toán theo kiểu thế gian, mà sống vâng phục theo thánh ý Chúa, như ngài ngày xưa. Xin cho mọi người thân yêu của con có được sự mau mắn trong việc thực thi những gì Chúa muốn, ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét