Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

BÀI CA AN BÌNH

"Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân :
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ítraen Dân Ngài."
(Luca : 2, 29-32)

Tôi thực sự cảm nhận được vẻ thanh thản trên khuôn mặt của ông già Simêon, khi gẫm suy bài ca được lưu truyền về ông như trên đây. Ông đã có diễm phúc bồng ẵm Hài Nhi Giêsu từ tay Mẹ Maria thuở ấy. Niềm vui đó đã khiến cho ông phải thốt lên rằng:
"Muôn lạy Chúa, giờ đây...
...xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ...”
Những lời nói đó của ông Simêon vì thế đã được lưu truyền và được đọc lên trong mỗi giờ kinh tối phụng vụ hàng ngày.
Tôi thực sự cảm nhận được vẻ thanh thản của ông già Simêon, vì bản thân tôi cũng đã được thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa, như ông đã lãnh nhận. Có khác chăng là: Tôi được nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa, không phải bằng đôi mắt thể lý, mà bằng đôi mắt của niềm tin. Đó là điều diễm phúc tôi được lãnh nhận, qua chính những gì Chúa Thánh Thần đã tác động trên tôi. Xưa kia, ông già Simêon cũng đã được sự tác động của Thần Khí Chúa mới có được niềm hân hoan đến như vậy. Và khi có được niềm hân hoan đó rồi, con người ta luôn cảm thấy một sự bình an thư thái trong tâm hồn, vì đó là một sự bình an đích thực và sung mãn. Sự bình an cho những ai đã được nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa, là sự bình an không thể mua được bằng tiền bạc hay bất cứ thứ gì. Có được sự bình an đó, cho dẫu tôi ở giữa cuồng phong bão táp của cuộc đời, tôi vẫn giữ được sự thư thái cho tâm hồn mình. Ngày mai dẫu có thế nào, bệnh tật và già nua, đau khổ và hạnh phúc, và ngay cả cái chết cũng không làm tôi sợ hãi cho lắm vì tôi biết mình luôn có Chúa ở bên tôi. Lòng thương xót của Chúa sẽ chẳng bao giờ bỏ mặc tôi trong bão tố phong sương, tôi vững tin là như thế!

Muôn lạy Chúa, giờ đây
Theo lời Ngài đã hứa
Xin để nữ tỳ này được thư thái ngủ ngon
Vì hồn con đã tin nhận ơn cứu độ của Đức Chúa!
Nếu Ngài muốn gọi con về nơi Thiên quốc
Thì bước chân con đây, thân xác con đây cũng đã sẵn sàng .
Con xin Ngài tỏa ánh sáng trên con
Để hồn con luôn sáng ngời ơn cứu độ!

Lạy Chúa ! Trước lúc chìm vào giấc ngủ mỗi cuối ngày, con cảm thấy thư thái biết bao khi nhớ tới « Bài ca an bình» của ông già Simêon. Xin cho con được sống mãi những tháng ngày thanh thản này, Chúa nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét