Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

HẠT MẦM MÀU XANH

‘Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !" Người đáp : "Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.’
(Lc: 2, 46-52)

Câu chuyện xảy ra với gia đình của thánh Giuse ngày ấy, xét về một phương diện nào đó, có lẽ cũng không khác gì so với những chuyện lo âu phiền muộn của mỗi gia đình chúng ta ngày nay! Ba ngày họ lạc mất đứa con nhỏ, thánh Giuse và Mẹ Maria lòng dạ chắc hẳn như có lửa đốt, xiết bao hoang mang lo lắng cho trẻ Giêsu, vì họ chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Rồi khi gặp được con mình, thấy con mình bình an vô sự trong Đền Thờ, thật là hú hồn hú vía, Mẹ Maria như trút hết lo âu với câu trách móc nhẹ nhàng: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !" Chẳng biết lúc ấy Mẹ Maria có bị hụt hẫng không, khi nghe trẻ Giêsu đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?" Nhưng dù sao, tôi nghĩ, thánh Giuse và Mẹ Maria vẫn còn cảm thấy được yên ủi và hoàn toàn an tâm, vì đã tìm thấy con mình ở trong một nơi tốt lành như Đền Thờ. Tôi nghĩ đến biết bao gia đình ngày nay đang sống trong tình trạng lo âu khắc khoải, vì những đứa con nhỏ của họ đang sa chân vào những nơi đầy nguy cơ chết chóc và tội lỗi. Khổ nỗi, những đứa con đó lại rất tự tin vào khả năng của chúng, chúng tỏ ra bực mình với những sự lo toan bảo bọc của cha mẹ, chúng thậm chí còn cảm thấy bị rầy rà với sự dạy dỗ chở che của cha mẹ.
Đọc kỹ đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi chú ý một điều rằng, thánh Giuse đã không hề lên tiếng, phải chăng ngài không hề lo lắng cho trẻ Giêsu? Nếu vậy, ngài đã chẳng cùng Mẹ Maria vất vả ba ngày đi tìm con! Còn Mẹ Maria thì chỉ trách móc con một cách xem ra có vẻ nhẹ hều, e rằng không đủ “effect” chăng? Sự dịu dàng của một phụ nữ trong gia đình há chẳng phải là một làn gió mát giữa mùa hè nóng bức sao? Thực tế đã chứng minh điều đó, chứ đâu phải chỉ là chuyện ngôn từ hoa mỹ trong sách vở! Về phần Giêsu, mặc dầu đã nói cho Mẹ Maria biết lý do Người phải ở lại trong Đền Thờ, nhưng sau đó Người đã theo cha mẹ trở về Nadarét, sống cuộc sống gương mẫu của một người con hiếu thảo. Đây chính là những nét mà mỗi thành viên trong gia đình chúng ta phải học tập và rèn luyện, để gia đình của chúng ta có thể đạt đến niềm hạnh phúc an vui trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thái độ bình tĩnh của thánh Giuse, vẻ lo toan dịu dàng của Mẹ Maria và lối sống vâng phục của trẻ Giêsu là những tấm gương cho mỗi chúng ta noi theo, dù ở vai trò là người cha người mẹ hay ở vai trò là một người con trong gia đình. Giữ được bình tĩnh hoặc là dịu dàng sau khi phải tất bật bôn ba trong những biến cố của gia đình không phải là chuyện dễ, nhưng chúng ta đã có Thánh gia thất là mẫu gương và là sức mạnh cho mỗi người chúng ta, nếu chúng ta biết tín thác mọi sự cho các ngài, và biết kiểm soát mọi suy nghĩ và hành động của mình một cách tin tưởng vào Thiên Chúa, thì chắc chắn bình an của các ngài sẽ ở với gia đình của mỗi chúng ta, bạn ạ!

Lạy Thánh gia thất! Con đã biết, đã hiểu và đã viết ra những điều mà hầu như ai ai cũng biết; thế nhưng, con cũng đã nhiều khi không giữ được bình tĩnh trong những biến cố xảy ra với gia đình mình, để rồi có những lúc đã hành xử một cách nóng nảy, gây tổn thương cho những người chung quanh. Xin cho con luôn biết sống noi theo tấm gương của Thánh gia thất, hầu mang lại sự an vui trong gia đình. Xin cho các thành viên trong mọi gia đình luôn có thái độ bình tĩnh và tôn trọng lẫn nhau, để mỗi gia đình chúng con sẽ trở thành một hạt mầm màu xanh cho thế giới này.
Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét