Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

KHÔNG THEO LẼ THƯỜNG TÌNH...

“Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”
(Lc: 2, 39-40)

Những lời trên đây đã mô tả một cách ngắn gọn về cuộc sống chân chất đơn sơ của gia đình Nadarét, các ngài đã sống đúng theo những gì Luật Chúa truyền. Tuy chỉ vỏn vẹn có một ít ngôn từ, những lời này đã diễn tả cho người đọc thấy cả một quãng đời dài của Thánh gia thất. Nếu ta có một tâm hồn lắng nghe và học hỏi, ta sẽ dễ dàng hình dung ra đời sống của một gia đình yên vui trong khung cảnh bình lặng của làng quê ngày ấy...
Cả hai người, thánh Giuse và Mẹ Maria, đều được thiên sứ thông báo cho biết, Hài Nhi Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà dân Ítraen hằng mong đợi. Và những sự kiện diễn ra sau đó, đã chứng tỏ rằng Thánh Giuse cũng như Mẹ Maria, cả hai người đều đã tin rằng, con trẻ Giêsu mà các ngài hằng ngày nuôi dưỡng chăm sóc kia là Đấng từ trời xuống. Tuy nhiên, các ngài vẫn giữ cung cách sống bình dị như bao nhiêu thường dân khác. Dẫu trong cảnh khó nghèo, các ngài vẫn sống gương mẫu đúng theo những gì Luật Chúa đã truyền. Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi hình dung ra một gia đình chân chỉ làm ăn, mọi thành viên trong gia đình đều đã sống một cuộc sống đạo hạnh và nhất nhất tuân theo những gì luật dạy. Chính nhờ đã sống đúng theo Luật Chúa truyền, mà thánh Giuse cũng như Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu đã luôn sống đẹp lòng Chúa, và trở nên đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng thiên Chúa!
Nghiền ngẫm câu văn: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”, tôi thử lý luận theo lẽ thường tình của con người: Một gia đình trong đó cha mẹ luôn sống gương mẫu, thì mới có một người con ngoan ngoãn như thế! Cũng theo lẽ thường tình, phải như tôi mà được thông báo cho biết, gia đình mình sẽ có một nhân vật siêu phàm như Giêsu sẽ là Đấng Cứu Thế, thì chí ít trong đầu tôi cũng có chút suy nghĩ trông mong vào tương lai sáng lạn của người con này, và chắc chắn tôi sẽ sống một cách ỷ lại vào điều đó. Viết đến đây, tôi bật cười, vì nghĩ rằng, cứ như tôi thì sao có thể ở gần Đấng thánh được cơ chứ! Thánh Giuse và Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn, một người làm dưỡng phụ và một người là mẹ của Đấng Cứu Thế, các ngài đã sống hết sức xứng đáng trong vai trò cao cả đó. Và nét nổi bật của cặp cha mẹ này là đức tính khiêm nhu hiền lành và hoàn toàn sống tin tưởng vào Thiên Chúa.
Quả vậy, Chúa Giêsu trên bước đường đi rao giảng Tin Mừng, Người đã luôn khẳng định rằng: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng...” Chính vì thánh Giu-se và Mẹ Maria là những con người đã sống hết mực khiêm nhường, nên các ngài đã nhất nhất tuân theo những gì Luật đã dạy. Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho tôi thấy được một điều Chúa mong mỏi ở tôi, ở mọi con cái của Người rằng: Hãy sống khiêm nhường và theo đúng những gì Chúa dạy, để được trở nên khôn ngoan và đầy ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Vậy tôi đã sống đúng như những gì Luật Chúa truyền hay chưa? Tôi không chắc tôi đã giữ được 50% không nữa!

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu! Xưa kia Chúa đã sống thầm lặng suốt 30 năm trời ở một làng quê nhỏ bé, và đã sống nhất nhất tuân theo những gì Luật truyền dạy. Xin cho con biết sống trọn theo Luật của Chúa, xin cho con có được đức tính hiền lành và khiêm nhường như mẫu gương của Thánh gia thất, để con có thể sống bình dị trong hoàn cảnh của mình, hầu được ơn khôn ngoan và đầy ân nghĩa cùng Thiên Chúa trọn cuộc đời con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét