Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

BẢN GIA PHẢ CỦA MỖI ĐỜI NGƯỜI

Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.
Như thế, tính chung lại thì : từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời ; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.
(Mt: 1, 16-17)

Qua gia phả của dòng dõi vua Đavít và cho đến đời của Chúa Giêsu Kitô, ta thấy sự ra đời của Chúa Giêsu được gắn liền với cả một lịch sử lâu dài của dân tộc Ítraen dân riêng của Chúa. một lịch sử với những bước ngoặt tưởng chừng như ngẫu nhiên là vậy; thế nhưng, chính những bước ngoặt của lịch sử đó đã khiến cho những ai đặt niềm cậy trông vào Thiên Chúa càng nhận ra uy quyền của Đấng toàn năng, vì những lời hứa Ngài dành cho ông Ápraham cuối cùng cũng đã được thực hiện. Một lịch sử trải qua 42 thế hệ đời người, hàng mấy ngàn năm, tất nhiên không thể thiếu những điều trái ngang oan nghiệt. Tôi nghĩ về 50 năm cuộc đời của mình, chỉ riêng mình tôi cũng đã có biết bao điều ngang trái oan khiên; song le, càng gặp nhiều ngang trái oan khiên, tôi càng nhận ra sự kỳ diệu mà Chúa quan phòng đã sắp đặt mọi thứ cho mình...
Nếu ai đó còn mông lung mơ hồ giữa hư hư thực thực, giữa thần thánh và con người, thì người ấy sẽ chẳng thể cảm nhận được màu nhiệm Con Thiên Chúa đã nhập thế làm người là một phương cách hữu hiệu nhất để cứu chuộc nhân loại. Bởi con người ai ai cũng muốn mình được sống một cuộc sống sung túc đầy đủ, một cuộc sống thanh nhàn và trơn tru, chẳng ai muốn đi trên những con đường gập ghềnh những hầm hố chông gai. Chúa Giêsu đã đến thế gian này, dù là Con Thiên Chúa, Người đã luôn đón nhận tất cả những khổ đau và trái ý của một kiếp phận con người như chúng ta, để vạch ra cho chúng ta một lối đi hoàn hảo: Con đường sự thật, con đường thập giá. Ngay khi được sinh ra, Người đã mặc lấy thân phận của một con người với bản gia phả đầy ắp những tên tuổi, huy hoàng có và nhục nhã cũng có: có những vị vua danh tiếng như Đavít, Salômôn và có cả những vị vua đã dẫn đất nước mình đến thảm cảnh phải bị lưu đày viễn xứ. Rồi ngay cả vị vua khôn ngoan lẫy lừng như Salômôn cũng đã ra đời bởi mối tình bất chính của cha mình, đó là kết quả của mối quan hệ ngoại tình giữa Đavít với vợ của một quan tướng dưới triều. Ta được ra đời trong một gia đình danh tiếng lẫy lừng hay trong một dòng họ có lịch sử chẳng ra gì theo lối nhìn của thế nhân, điều đó không quan trọng. Quan trọng là ta đã sống như thế nào và đã đi hết cuộc đời của mình như thế nào mà thôi!

Lạy Chúa! Chúa đã ban cho con sự sống và đã trao cho con Thần Khí của Ngài. Xin Chúa hãy giúp con luôn biết nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc đời con, để con thêm niềm tin tưởng, vững bước giữa đời này một cách đẹp lòng Chúa. Xin cho anh chị em con luôn biết vui vẻ chấp nhận mọi khốn khó ở đời này cũng như họ đã vui vẻ đón nhận những điều tốt đẹp Chúa ban cho họ vậy, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét