Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

CHIA SAN VỚI CHÚA

“Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết. Anh em hãy nhớ đến các người bị xiềng xích, chẳng khác gì anh em cũng bị xiềng xích với họ ; anh em hãy nhớ đến những người bị hành hạ, chẳng khác gì mình với họ chỉ là một thân thể.”
(Dt: 13, 2-3)

Lời khuyên trên đây chứa đựng một chân lý thật là sâu xa! Từ đó, tác giả bày tỏ cho thấy nỗi suy tư đầy thực tiễn, có thể dẫn đưa con người ta đến những hành động và cử chỉ yêu thương một cách quảng đại. Nó chỉ ra những lối hành xử rất thường hay bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày, mà đôi khi người ta đã hành xử theo một sự tính toán hay một thói quen nào đó.
Chẳng hạn, người ta thường tỏ ra niềm nở khi đón tiếp những người có địa vị ngon lành trong xã hội. Trong khi, người ta thường có thái độ lạnh nhạt, hoặc chẳng mấy niềm nở vì phải bất đắc dĩ đón tiếp một kẻ nghèo hèn “thấp cổ bé họng”. Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã tin rằng, Chúa Giêsu sẽ hiện thân trong những người nghèo khổ bất hạnh. Và tôi đã được dạy dỗ phải đón tiếp người nghèo khổ bất hạnh, như thể đón tiếp Chúa Giêsu vậy. Thế nhưng, trong quá khứ tôi đã từng vô cùng niềm nở khi biết rằng mình đang được đón tiếp một vị khách quý, và thú thực là tôi ít có hứng thú khi phải đón tiếp một người ăn xin! Vậy, hóa ra tôi đã bỏ qua rất nhiều cơ hội tốt đẹp, để được gặp một vị thiên thần rồi sao!
Và đây nữa, lời khuyên còn nhắc nhở tôi rằng: “Anh em hãy nhớ đến các người bị xiềng xích, chẳng khác gì anh em cũng bị xiềng xích với họ ; anh em hãy nhớ đến những người bị hành hạ, chẳng khác gì mình với họ chỉ là một thân thể.” Những lời này khiến cho tôi phải suy nghĩ: nếu như mỗi lời nói cử chỉ của tôi đều quy hướng về Thiên Chúa, thì tôi sẽ luôn cảm nhận được nỗi đau đớn và sự khổ sầu của anh em đồng loại, để mà cùng cảm thông và chia san với họ. Nếu khi trời giá lạnh, tôi nhớ đến những người đang phải lang thang ngoài đường phố, áo quần phong phanh, thì hẳn tôi sẽ chẳng thản nhiên mà đi mua một cái áo ấm đắt tiền. Chí ít như vậy thôi, những ứng xử tiếp sau đó của tôi sẽ là chia sẻ khoản tiền tiết kiệm của mình cho người nghèo đói...

Lạy Chúa! Xin cho con luôn nhớ rằng chúng con là con cái của Chúa, là chi thể của Đức Kitô, để con luôn biết cảm thông và chia sẻ tình yêu của Chúa cho những người sống chung quanh con. Xin cho con luôn nhìn ra hình ảnh của Chúa qua những người nghèo khổ bất hạnh mà con gặp gỡ hàng ngày, ngõ hầu con có thể tiếp đón họ một cách niềm nở, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét