Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

BÀI HỌC TRONG CHIỀU ẤY

‘Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói : "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là 'Thầy', là 'Chúa', điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”’
(Ga: 13, 12-15)

Chiều nay, kỷ niệm về một sự kiện mang nhiều ý nghĩa cho những ai được mệnh danh Kitô hữu, sự kiện Thầy Giêsu rửa chân cho các môn đệ của mình. Tôi mường tượng lại những gì đã xảy ra ngay sau Bữa Tiệc Ly chiều ấy.
Trong trí tưởng tượng của tôi hiện ra cảnh ông Phêrô giãy nảy lên, không chịu để Chúa rửa chân cho mình... rồi, cũng chính ông lại là người yêu cầu Chúa rửa cả tay và đầu cho ông nữa. Có lẽ, bạn và tôi thường hay bắt gặp những phản ứng trái ngược nhau như thế giữa đời thường. Bản tính con người ta hễ không muốn thì thôi, khi đã muốn rồi thì lại mong muốn cho được tràn đầy. Lúc đó, ông Phêrô chưa ý thức được một cách rõ ràng, rằng: Thầy Giêsu muốn dạy cho các môn đệ một bài học về thái độ phục vụ lẫn nhau. Qua hành động rửa chân cho các môn đệ của Chúa, đã cho thấy yêu thương là mục đích cao đẹp nhất trong việc phục vụ người khác!

"Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?”
Ôi, lời nói của Chúa Giêsu chứa đựng biết bao ân cần và chịu đựng, vì muốn cảm hóa những người môn đệ quá vô tâm của mình! Hôm nay có dịp suy ngẫm về bài học này, con thấy mình cũng đã từng quá vô tâm trước Chúa và anh em mình. Con đã từng được người khác phục vụ hết sức nhiệt tình. Thế nhưng, nhiều lúc con đã phục vụ anh em với một thái độ gắt gỏng, hoặc thiếu sự ân cần, chỉ vì họ không hoàn toàn theo ý con... Chúa ơi, Chúa là “Thầy”, là “Chúa” mà còn hạ mình rửa chân cho các môn đệ, con thì sá gì mà lại có những thái độ gắt gỏng và khó chịu với anh em đồng loại? Nhìn sâu vào hành động rửa chân cho các môn đệ của Chúa, con hiểu Chúa muốn dạy con một bài học thâm sâu hơn nữa. Đó là việc góp ý xây dựng và sửa sai cho nhau, để cùng nhau trở nên tốt hơn trong cuộc sống. Con hiểu rằng, Chúa muốn con làm việc đó hoàn toàn vì yêu thương, như Chúa đã làm cho các Tông đồ ngày xưa...

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã làm gương cho con, để con biết phục vụ và góp ý xâyh dựng cho anh em đồng loại trở nên tốt hơn. |Xin Chúa giúp con luôn nhớ rằng “phục vụ vì yêu thương, không vì bất cứ lý do nào khác.
Nếu con có ý định góp ý sửa sai cho một người, xin Chúa nhắc nhở con mỗi khi con đi quá xa trong việc góp ý sửa sai đó. Xin cho con luôn ý thức rằng, vì yêu thương mà giúp anh em mình nên tốt, để con đừng sa vào việc góp ý như một lời chỉ trích. Chúa ơi, con luôn tin rằng, khi có Chúa ở trong con, con sẽ làm được điều đó, vì Chúa chính là tình yêu của tất cả nhân loại. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét