Thứ Ba, 15 tháng 12, 2020

CHO VÀ NHẬN

  Những ngày tháng vừa qua đã có nhiều biến cố xảy ra trên toàn cầu, khiến con người cảm thấy điêu đứng và hoang mang sợ hãi, chẳng biết nhân loại sẽ đi về đâu? Đại dịch CoVid-19 lan tràn khắp nơi trên thế giới, lấy đi bao nhiêu sinh mạng con người; và làm cho nền kinh tế toàn cầu trì trện dẫn tới nhiều người phải sống trong lo âu cô độc...  Đã vậy, liên tiếp những cơn mưa lũ và sụt lở núi đồi làm thiệt mạng biết bao người; nhiều gia đình bị tiêu tán tài sản, khắp dải đất miền trung Việt Nam trở nên tang thương thảm sầu không sao kể xiết!

  Một năm nhiều truân chuyên dần trôi, tháng 12 đã đến, mang lại cho tôi niềm hy vọng, dẫu rằng những chuyện tang thương và những nỗi đau buồn vẫn còn đang âm ỷ; nhưng, qua những biến cố đó, bạn và tôi chắc hẳn ít nhiều cũng đã nhận ra được những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã quan phòng cho mỗi chúng ta? Phần tôi, tại căn phòng bé nhỏ của mình, mỗi ngày tôi đều theo dõi tin tức đó đây, thấy rằng trong cơn đại dịch, Chúa đã tỏ lộ tình thương của Chúa qua những con người trần thế: những tình nguyện viên và những y, bác sĩ sả thân tận tụy phục vụ bệnh nhân, dẫu biết rằng sự lây lan rình rập đầy nguy hiểm ở quanh họ; những người không có nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch thì chia sẻ vật chất cũng như thời gian của họ, qua những suất cơm hoặc những phần gạo thùng mì, hoặc những chiếc khẩu trang tự chế đem phân phát cho dân nghèo; tôi chẳng làm được gì thì ngồi nhà âm thầm cầu nguyện cho mọi người... Rồi khi nghe đồng bào miền trung bị lũ lụt vây bủa, lại có biết bao tấm lòng chạy tới tận nơi để cứu trợ... Tôi cũng đã trở thành một chiếc cầu nối nho nhỏ cho một vài người trong việc cứu trợ này mà cảm thấy sáng lên những tia hy vọng! Nhiều người cho rằng, suy thoái kinh tế bởi CoVid dẫn đến thu nhập thấp, sẽ càng khó có thể chia sẻ cho nhau về vật chất... trái lại, thấy đồng loại quanh mình thiếu thốn, nhiều người vẫn trao ra, cho đi những khoản tiền tiết kiệm, tiền trợ cấp của họ, một cách rộng mở hơn cả trước khi có nạn dịch! Trong tháng 12 này chúng ta chờ đón ngày trọng đại nhất của người Kitô hữu, đó là ngày lễ Giáng Sinh, có lẽ trong lòng mỗi người đều mang niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho mình và cho người thân bạn hữu. Tháng 12 còn có Ngày Quốc tế Người khuyết tật, là niềm vui cho tôi và các bạn KT; ít nhất, ngày này cũng nhắc nhớ mọi người biết được đôi điều về chúng tôi. Nhắm tới ngày này, một trong những người rất quan tâm tới Huynh đoàn Khuyết tật Kitô Vua là Bảo Dung, cô đã mời gọi tôi cùng hợp tác trong việc tạo một sân chơi, với hy vọng qua đó có thể giúp mọi người hiểu biết thêm chút ít về người khuyết tật. Bảo Dung nói với tôi: “Em mong rằng qua những cuộc chơi này, phía tình nguyện viên sau khi phục vụ các anh chị KT, hiểu ra rằng họ cũng nhận lại được về cho mình một điều gì đó chứ không chỉ là cho đi như họ nghĩ!” Ý tưởng đó từ lâu đã nhen nhúm trong tôi; vì thế, tôi đã cùng với Bảo Dung chuẩn bị một vài hoạt động nho nhỏ, trong đó có một hoạt động cô ấy gọi là “MÌNH CÙNG XEM PHIM”. Chúng tôi gồm 60 người: trong đó có 15 người khiếm thị và 25 người khuyết tật vận động sẽ được 20 tình nguyện viên dắt dìu bồng bế vào Galasy Nguyễn Du xem phim. Chúng tôi lẽ ra sẽ cùng nhau tới Galasy Nguyễn Du vào sáng ngày 2/12; tiếc thay, buổi xem phim đã bị hủy bỏ, vì CoVid lại bùng lên một cách bất ngờ vào chiều ngày 30/11/2020.

  Xem phim là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là để cả hai phía chúng tôi: người khuyết tật được phục vụ là người nhận được niềm hạnh phúc, cũng đồng thời là người mang lại cho các tình nguyện viên niềm vui của sự hy sinh phục vụ! Hạnh phúc đó tôi đã nhiều lần trải nghiệm, sự cho đi có khi còn hạnh phúc gấp bội so với nhận, niềm vui ấy mênh mang và lưu dấu mãi trong tim óc... Vì vậy, tôi viết lại những dòng chữ này, như một sự chia sẻ yêu thương cho các bạn KT, khi cho đi tất cả những gì ta đang có thì sẽ luôn nhận được những niềm vui mà ta không thể đong, đo, cân đếm!

Theo cha PX Nguyễn Phước Bảo Lộc thì KT là sự viết tắt của chữ: KiTô, Khuyết Tật, Khiếm Thị, Khiếm Thính...


2 nhận xét:

  1. DVD chúc VŨ THỦY Mùa Giáng Sinh 2020 bình an và tràn đầy Hồng Ân!

    Trả lờiXóa
  2. Cầu chúc Đỗ Văn tràn đầy hồng ân của Chúa Hài Đồng Giêsu!

    Trả lờiXóa