Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

"CON NGƯỜI" KHÔNG CÓ CHỖ TỰA ĐẦU!

“Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng : "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." Đức Giê-su trả lời : "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."
(Mát-thêu: 8, 19-20)

Lạy Chúa! Nghe Chúa nói "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.", con cảm thấy xót xa làm sao! Đôi khi, con giống như người kinh sư, nói đi theo Chúa nghe chừng quyết tâm lắm, nhưng rồi lại bỏ ngang đường, vì còn muốn tìm một cái hang và một chỗ tựa đầu êm ấm...
Chúa đã rảo qua biết bao làng mạc, quyết đem Tin Mừng đến cho con người, nhưng lúc đó có được bao nhiêu người toàn tâm theo Chúa? Chúa đã trải qua những lần bị người ta xua đuổi, chống đối, thậm chí còn bị người ta ném đá... chỉ vì Chúa mong muốn đem sự thật, đem con đường ngay thẳng đến cho nhân loại. Thế nhưng, bọn họ lại thích đi con đường quanh co hơn, quả là chua xót làm sao! Viết đến đây, con thấy mình đâu khác gì bọn họ! Tuy rằng con chưa hề tỏ ra mặt xua đuổi, chống đối hoặc ném đá ai... Song, thái độ lạnh lùng hờ hững của con, chẳng phải cũng làm đau lòng cho các đấng các bậc rồi ư? Thái độ lạnh lùng hờ hững của con có khác gì thái độ xua đuổi không muốn nghe những lời khuyên bảo từ một vị linh mục? Những lần con chống đối lời dạy bảo của mẹ cha và những đấng bậc có trách nhiệm dạy dỗ, những lần con ứng xử hành động thô lỗ chỉ vì những gì mình không ưng ý trong cuộc đời... là những lần con xua đuổi, chống đối và ném đá vào Chúa. Con nhớ lại mà cảm thấy mình đáng trách, chứ không chỉ nhẹ nhàng như ngồi nghe Chúa kể lể tâm tư: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."
Con nghĩ đến biết bao linh mục và tu sĩ, những người đã hy sinh đời sống riêng tư, theo Chúa dấn thân phục vụ tha nhân... Chắc hẳn, các vị đã gặp nhiều chua xót đắng cay, đã từng bị xua đuổi, chống đối và bị lên án một cách bạc bẽo... Các vị đã cảm giác thế nào khi mà theo Chúa lại phải đi đến nông nỗi không có nổi chỗ tựa đầu?
Đoạn Tin Mừng trên đây con đã nghe nhiều lần trong đời, thế nhưng hôm nay con mới nhận ra ý nghĩa sâu xa ẩn chứa trong đó, con biết lỗi con rồi, Chúa ơi!

Lạy Chúa! Xin cho con một lòng quyết tâm theo Chúa, qua việc lắng nghe và thực hành những lời chỉ bảo của các vị bề trên.
Xin cho các linh mục và hết thảy mọi tu sĩ luôn cảm thấy được Chúa nâng đỡ cảm thông, để các vị có đủ nghị lực và sức mạnh vượt qua biết bao thử thách, màhoàn thành sứ vụ của mình một cách tốt đẹp, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét