Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

ĐỪNG HIỂU THEO NGHĨA ĐEN!

“Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.”
(Mát-thêu: 5, 30)

Tôi có một thằng cháu đặc biệt lắm, đặc biệt ở chỗ nó mới học lớp Một đã biết áp dụng ca dao tục ngữ vào cuộc sống một cách hết sức nhuần nhuyễn. Nó đòi chơi game, tôi bảo nó rằng bác sĩ khuyên mỗi ngày chỉ chơi ít thôi kẻo hại mắt, hôm nay con chơi nhiều rồi, ngày mai bác sẽ cho con chơi, bây giờ để cho mắt nghỉ chút đi. Nó bảo: “Bác quên rồi à! “Việc hôm nay chớ để ngày mai!”, ca dao tục ngữ Việt Nam mà bác không biết à!”. Tôi giục giã nó học hành, thì nó nói: “Sao bác chóng quên thế! Bác mới giảng cho con nghe về câu ca dao tục ngữ:
“Đi đâu mà vội mà vàng
Mà vấp phải đá, mà quàng phải dây!”
Tôi dạy nó học, suốt ngày phải nghe nó cãi lý như thế đấy, mệt lắm, bạn ạ! Những lúc đó, tôi mà có giảng cho nó nghe về câu Thánh Kinh: “Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.”, cá gì tôi cũng cá, nó sẽ nói: “Vậy, con dùng tay trái, thì không phải chặt mà ném đi, vì luật chỉ nói tay phải thôi mà bác!”
Nhưng, rõ ràng trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giê-su không nói theo nghĩa đen, bởi ai cũng chỉ có hai tay hai chân, cứ mỗi lần sa ngã lại phải chặt tay chặt chân như thế thì con người làm sao mà sống. Tất nhiên, những gì Chúa dạy ta, Chúa đều nhắm đến điều tốt đẹp nhất cho linh hồn. Lời dạy trên đây của Chúa Giê-su mang tính quyết liệt, dạy ta phải tìm cách ngăn chận tội lỗi, ngay từ lúc mới hình thành ý tưởng, không để cho nó có cơ hội trở nên một hành động. Như thế, ta mới có thể giảm bớt tội lỗi và tránh được những hậu quả nghiêm trọng của tội, bạn ạ!

Lạy Chúa Giê-su! Con ngày càng hiểu ra sự hoàn hảo trong những điều Chúa răn dạy chúng con. Thế nhưng, con vẫn còn mang trong mình một khuynh hướng nhìn về thế gian, con vẫn chưa thực sự dứt khoát để từ bỏ nó, vì vậy mà đời con vẫn còn vương bao tục lụy. Xin cho con luôn có thái độ tỉnh táo sáng suốt để có thể tránh xa dịp tội, ngõ hầu hồn con luôn được bình an trong sự thật, và bước đi thanh thản trên con đường của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. A-men

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét