Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

ĐÈN CỦA THÂN THỂ

"Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!”
(Mát-thêu: 6, 22-23)

Các bạn khiếm thị thân mến!
Vì Chúa nói: “Đèn của thân thể là con mắt”, nên ở đây chắc chắn không nói đến con mắt thể lý rồi. Cặp mắt của tôi và của bạn cho dẫu đã tối hù bởi một chứng bệnh nào đó, thì không có nghĩa là thân thể ta sẽ tối hù hù, như nhiều người vẫn nghĩ rằng người mù thì chẳng thấy gì, phải không bạn? Tôi thì hiểu Chúa ví tâm hồn của mỗi người chính là con mắt của cơ thể. Nếu tâm hồn ta trong sáng, thì mỗi lời ăn tiếng nói của ta, mỗi hành động và việc làm của ta, mỗi suy nghĩ và tư tưởng của ta sẽ toát ra vẻ trong sáng đó. Và lúc ấy, thân thể ta, nơi mà tâm hồn ta trú ngụ sẽ trở nên sáng sủa, vì cái đèn đang phát ra ánh sáng của nó. Bằng ngược lại, bạn thử hình dung mà xem, nếu một “con mắt” tối hù, nghĩa là một thân thể chứa trong nó một tâm hồn đen tối... một tâm hồn chỉ nghĩ đến những điều đen tối, một con người với lời ăn tiếng nói, hành động và ứng xử một cách thô lỗ thì sẽ chiếu tỏa ra chung quanh những gì đây?
Hôm nay, Chúa không hỏi tôi và bạn, nhưng Chúa chỉ than thôi: “Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” Lời than thở này, Chúa nhắc nhở chúng ta phải luôn giữ cho con mắt của thân thể mình được tỏa sáng. Tôi không phải mặc cảm gì về đôi mắt thể lý tối hù hù của tôi, bởi thực chất, nó chỉ là nơi tiếp nhận ánh sáng từ bên ngoài vào, nó không ảnh hưởng gì đến ánh đèn trong thân thể tôi. Chính ánh sáng từ “con mắt” bên trong sâu thẳm tâm hồn tôi mới là quan trọng. Ánh sáng này phụ thuộc vào tôi nghĩ gì, suy gì, nói gì, làm gì, bạn ạ!

Lạy Chúa! Lời Chúa nói hôm nay khiến con phải suy nghĩ lại về “con mắt” trong thân thể của mình. Có những lúc con cảm thấy trong con bừng lên ngọn lửa của tình yêu Chúa, ngọn lửa mà Chúa đã yêu thương, đốt lên trong tâm hồn con, để con được tỏa sáng. Nhưng cũng có nhiều khi con cảm thấy “con mắt” trong thân thể mình mới xấu làm sao! Nó đầy rẫy những sân si tính toán và ích kỷ nhỏ nhen!
Xin cho con luôn giữ được ngọn lửa tinh tuyền của Chúa trong con bừng cháy, để rồi con có thể chiếu tỏa ánh sáng đó ra môi trường sống chung quanh con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét