Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NGHỆ THUẬT GIÚP NGƯỜI

“Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.”(Mát-thêu: 5, 41)

Chúa đòi hỏi ở tôi quá đáng chăng?
Tôi đặt mình vào địa vị của cái kẻ độc tài, muốn bắt ai đó đi với hắn 1 dặm, và tự hỏi: giả như cái người mà tôi bắt phải đi một dặm, lại đi tới những hai dặm, thì điều gì sẽ xảy ra? Tôi sẽ cho là: Hắn khờ khạo? Hắn bị tâm thần rồi chăng? Hay là hắn tốt bụng? Tuy nhiên, cho dù là bất cứ một trong hai trường hợp đầu tiên, thì sự việc sẽ xảy ra một cách thái bình, chẳng hại gì đến tôi. Nếu như hắn tốt bụng, thì tôi thực sự đã gặp may. Còn giả như tôi bắt nó đi một dặm, nó lại chẳng chịu đi cho đủ, thì thế nào? Tôi sẽ bực mình với nó chứ còn gì nữa!
Thế nhưng, ta hãy xem xét kỹ lại câu Thánh Kinh này: “Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” Có lẽ động từ “bắt” ở đây, Chúa giê-su không có ý nói đến sự bắt buộc miễn cưỡng. Thiết tưởng, ta nên hiểu nội dung ý nghĩa của câu này là: nếu có người yêu cầu anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. và như vậy, sự việc cần xem xét ở đây là, ta có sẵn lòng đi cùng với anh ta hay không, chứ không có nghĩa là mình bị buộc phải làm theo ý anh ta.
Với những suy nghĩ trên đây, tôi không còn cho rằng Chúa đã đòi hỏi tôi quá đáng, mà hiểu rằng Chúa đang yêu cầu tôi phải vui vẻ giúp đỡ những ai đang cần đến mình một cách rộng rãi. Trong thực tế, tôi thấy mình chưa sẵn lòng làm theo như lời yêu cầu này của Chúa. Thường thì tôi đi một dặm với những ai yêu cầu tôi đi một dặm. Và, tôi sẽ đi hai dặm với những ai yêu cầu tôi đi hai dặm. Lời Chúa hôm nay dạy tôi một điều, phải sẵn lòng giúp đỡ những ai cần đến mình một cách quảng đại, chứ không chỉ dừng lại ở mức vừa đủ. Chúa muốn người môn đệ của Chúa luôn mở lòng ra với mọi người một cách đầy tràn như thế, phải chăng là Chúa đã nói trừ hao? Bản thân tôi mỗi khi có việc cần ai giúp đỡ, tôi sẽ rất ngại ngùng, nếu như người đó có thái độ không cởi mở vui vẻ với mình. Tôi sẽ cảm thấy rất thoải mái và tin tưởng mà yêu cầu được giúp đỡ, nếu như người đó đối xử với tôi cởi mở thân tình. Vì biết như vậy, nên tôi thường mở lời trước với những ai mà tôi nhận thấy họ đang cần sự giúp đỡ. Tuy nhiên, đôi khi sự nhiệt tình quá mức của tôi cũng khiến người ta nghi ngờ hoặc khó chịu nữa đó, bạn ạ! Vì vậy, giúp người cả là một nghệ thuật mà ta cần phải trau dồi. Lời Chúa hôm nay chính là kim chỉ nam của bộ môn nghệ thuật đó, cho tôi theo học hỏi và bắt chước Chúa, người thầy vĩ đại của tôi.

Lạy Chúa Giê-su! Chúa không chỉ đi với con một, hai dặm đường, Chúa đã cùng đi với con suốt cả một hành trình đời con cho tới nay. Và con biết, Chúa sẽ còn đi mãi với con như thế, cho tới khi con về đến quê trời. Xin cho con luôn vui vẻ giúp đỡ những ai cần đến con, và giúp đỡ họ một cách quảng đại như Chúa hằng mong muốn ở con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét