Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

MỘT PHÉP LẠ NGOẠN MỤC

Trong đêm trước ngày bị vua Hê-rô-đê đem ra xử, ông Phê-rô ngủ giữa hai người lính, và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh. Bỗng thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, và ánh sáng chói rực cả phòng giam. Thiên sứ đập vào cạnh sườn ông Phê-rô, đánh thức ông và bảo : "Đứng dậy mau đi !" Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông. Thiên sứ nói tiếp : "Thắt lưng lại và xỏ dép vào !" Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo ông : "Khoác áo choàng vào và đi theo tôi !" Ông liền theo ra, mà không biết việc thiên sứ làm đó có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến. Qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông tới trước cửa sắt thông ra phố. Cửa tự động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một đường phố, thì bỗng nhiên thiên sứ bỏ ông mà đi. Lúc ấy ông Phê-rô mới hoàn hồn và nói : "Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê, và khỏi mọi điều dân Do-thái mong muốn tôi phải chịu." (Trích sách Công Vụ Tông-đồ: 12, 6-11)

Tôi vốn mê đọc truyện trinh thám và thích xem những phim “hành động thuở còn sáng mắt”. Cốt truyện càng có nhiều tiểu tiết gây nên hiệu ứng ly kỳ, cốt truyện càng mang tính logic cao thì càng hấp dẫn tôi. Trong khi, những câu chuyện có màu sắc hoang đường, thiếu tính logic, thường làm tôi nhàm chán! Vì thế, tôi có thói quen chú ý đến những tiểu tiết nhỏ, những tiểu tiết đóng vai trò quan trọng trong một vụ việc, đôi khi nó là những mắt xích để kết nối cả một chuỗi sự kiện gây nên sự ly kỳ của vụ việc... Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã đòi hỏi cao ở tính logic của bất cứ sự việc gì. Có những chuyện xảy ra trong đời sống khiến cho tôi phải thắc mắc, tôi luôn tìm cách trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc của mình. Tuy nhiên, cũng có những vụ việc không tìm được lời giải đáp, tôi đành phải gác lại đó, nhưng vẫn không chịu chấp nhận sự bất hợp lý của nó. Cho đến một lúc nào đó, chợt lóe lên một tia sáng qua những sự kiện đã xảy ra trong cuộc sống, khiến tôi nhớ lại sự việc năm xưa. Hồi ức của tôi lại có dịp đào bới vụ việc cũ, để rồi tìm được câu trả lời cuối cùng cho sự thắc mắc của mình một cách rốt ráo. Và theo thời gian, tôi hiểu, có những sự việc mà khoa học không thể giải thích được! Bản thân tôi cũng từng trải qua nhiều sự việc mang tính chất bí nhiệm đối với cuộc sống, mà chỉ khi tôi bắt đầu đặt niềm tin vào Thiên Chúa, tôi mới có thể giải thích được... Tôi tin rằng những việc bí nhiệm ấy là do Chúa đã làm nơi tôi, để củng cố niềm tin của tôi và cũng để chứng tỏ Chúa đã thương tôi một cách đặc biệt.
Câu chuyện của thánh Phê-rô Tông-đồ trên đây mới nghe qua thì có vẻ hoang đường, tuy nhiên, những tiểu tiết cho thấy sự việc đã xảy ra lại hết sức logic. Tôi lại nổi máu “Sơ-lốc Hôm”, khi đọc cốt truyện này. Giả sử, ông Phê-rô trốn thoát, rồi vẽ ra những chi tiết về Thiên sứ, thì ông là người có pháp thuật, mà tôi thì chẳng bao giờ tin vào pháp thuật. Mặt khác, giả sử rằng ông Phê-rô trốn ra khỏi tù vì sợ chết, rồi không muốn mang tiếng là một môn đồ hèn nhát, ông bịa ra câu chuyện để đánh lạc hướng mọi người. Cho dẫu thế, thì sức mạnh nào đã phá xiềng xích cho ông, và làm sao lính canh ngục lại không bắt ông lại, trong khi họ đông người lại có vũ khí đầy đủ? Tính logic trong những câu chuyện bí nhiệm là thế này, nhờ tin vào Thiên Chúa mà ông Phê-rô đã được Thiên Chúa cứu ông ra khỏi ngục! Suy gẫm về chuyện này, tôi hiểu Chúa muốn củng cố niềm tin cho thánh Phê-rô, và cũng là để tỏ quyền uy của Thiên Chúa, Thiên Chúa bênh vực những ai kính sợ Người. Đây là một phép lạ ngoạn mục mà Chúa đã làm, để cho những kẻ tin vào Người phải hãnh diện. Ông thánh Phê-rô đã được Chúa chọn làm đá tảng để xây Hội Thánh của Người, Người đã làm cho tảng đá này nên chắc nên uy qua phép lạ hùng hồn đêm ấy...
Đọc lại đoạn Thánh Kinh trên đây, tôi càng tin tưởng vào Thiên Chúa của tôi hơn, Người chẳng để cho những kẻ tin vào Người phải thất vọng! Tuy vậy, tôi vẫn hết sức ngưỡng mộ thánh Phê-rô, một vị thánh đã không nề gian khổ mà theo Chúa đến cùng, người đã chết để chứng minh cho niềm tin bất tử của mình vào Thiên Chúa!
Thánh Phê-rô kính mến !
Năm xưa, ngài đã từng mang thân phận mỏng giòn như con, cũng đã từng chối Chúa, nhưng rồi ngài đã chọn con đường theo Chúa đến cùng, xin ngài hết lòng cầu bầu cho con trước tòa Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giê-su! Xin cho con được vững lòng tin tưởng nơi Chúa, như thánh Phê-rô!
Xin giúp con niềm tin và sức mạnh, để con có thể vượt qua mọi gian lao thử thách của đời sống đạo con đang sống đây, một cách kiên trung bền vững, Chúa nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét