Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

ĐIỂM LẠI ĐỜI MÌNH

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : "Lạy Chúa ! lạy Chúa !" là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.( (MT: 7, 21)

Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được dạy dỗ về điều Chúa nói trên đây; vậy, tôi đã thực thi Lời Chúa như thế nào? Thi hành ý muốn của Chúa Cha, Đấng ngự trên trời, là thi hành những gì?
Hôm nay, ngồi tính sổ, tôi thấy mình đã đi gần hết nửa thế kỷ, nghĩa là đã gần hết quỹ thời gian mà một con người được coi như sống thọ trên cõi dương gian. Loanh quanh với thân phận con người, tôi thấy mình chẳng khác gì con sâu cái kiến, chúng bò quanh tổ của chúng để rồi chỉ biết kiếm tìm những nhu cầu vật chất mà thôi. Tôi thấy mình giống như lão phú hộ trong câu chuyện nói về anh La-za-rô nghèo khổ. Tuy rằng, tôi chẳng giàu có gì, nhưng được ở trong một căn phòng ấm áp và đầy đủ tiện nghi, tôi đã ở cách xa sự thiếu thốn của những người nghèo khổ bất hạnh. Tôi thấy mình thật là tệ! Thật sự, có những lúc tôi rơi vào tình thế buộc phải nhắm mắt làm ngơ, bởi tôi phải sống trong một hoàn cảnh rất mâu thuẫn. Có những lúc tôi tự nhủ: “Mình mù lòa chẳng làm gì ra tiền, thân còn lo chưa xong, nói gì đến việc giúp người?” Nhưng!...
Tôi biết, những lời cầu nguyện của tôi có thể góp phần giúp kéo ơn Chúa xuống cho những ai đang cần đến, như một sự hiệp thông mà Chúa vẫn luôn đòi hỏi ở mỗi con người. Tôi biết, sự quan tâm thăm hỏi của tôi có thể đem lại sự nâng đỡ cho kẻ đang thất vọng sầu khổ... Vậy mà... nhiều lúc tôi đã bỏ qua việc giúp đỡ người khác, chỉ vì ngại bị liên lụy, rồi lại lấy cớ nhức đầu đau não để mà biện minh cho bản thân. Vậy mà, nhiều lúc tôi đã mải mê tìm đọc những thông tin giật gân trên mạng internet, hơn là cầu nguyện cho những người đang cần đến lời cầu nguyện của tôi. Tôi thấy mình thật tệ! Vậy mà, bấy lâu nay tôi vẫn cứ yên trí rằng mình đã làm bổn phận của một giáo hữu...!

Lạy Chúa! Hôm nay kiểm điểm lại đời mình, con thấy mình thật nhiều thiếu sót và đã quá lơ là trong việc thi hành ý muốn của Chúa Cha. Chút nỗ lực con đã bỏ ra để làm việc gì đó cho người, cho đời thì chẳng đáng là bao. Con cảm thấy xấu hổ, vì đâu đó len lỏi trong tâm trí của con có vướng vất chút hư danh. Theo Lời Chúa dạy, thì như vậy con đâu được coi là đã thực thi ý của Chúa Cha ở trên trời. Đó là, con đã làm theo ý muốn của bản thân con mà thôi!

Lạy Chúa Giê-su! Xin Thần Khí Chúa luôn giữ cho con ngọn lửa nhiệt tình trong trái tim nhỏ bé của con, để con luôn sốt sắng thực thi ý muốn của Cha chúng ta trên trời.
Xin cho con biết sống liên đới với những người nghèo khổ, dù cho bất cứ hoàn cảnh nào, con cũng có thể cùng liên lụy với họ, như Chúa đã phải liên lụy vì con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét