Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

TÔN VINH CHÚA TRONG MỌI HOÀN CẢNH

‘Nói thế xong, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện : "Lạy Cha, giờ đã đến ! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người.”’
(Gio-an: 17, 1-2)

Hầu hết trong những trình thuật của các thánh sử, mỗi khi thuật lại những sự kiện Chúa Giê-su thực hiện một dấu lạ nào đó, đều có mô tả hành động Người ngước mắt lên trời và dâng lời chúc tụng tôn vinh Chúa Cha của Người. Tôn vinh Chúa Cha là một thủ tục phải có trong các phép lạ mà Chúa Giê-su đã làm chăng? Tôi cho rằng, chúc tụng tôn vinh Chúa Cha chính là tâm tình nổi bật mà Chúa Giê-su đã dành cho Cha mình. Vâng, trong lòng có nghĩ thì miệng mới nói ra, tôi cho là như vậy!
Quả thực, đọc lại Tin Mừng ta sẽ thấy, trước khi Chúa Giê-su làm bất cứ một việc gì, Người cũng cầu nguyện cùng Chúa Cha, và trong những lần cầu nguyện đó, Người đều dâng lên những lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha. Để ý, ta sẽ thấy, Chúa Giê-su còn dâng lời cảm tạ chúc tụng Chúa Cha ngay cả trước khi sự việc xảy ra nữa. Bởi vì Người biết Chúa Cha hằng nghe lời Người, chính Người đã khẳng định như thế nhiều lần trước đám đông thiên hạ đang đứng vây chung quanh mình.
Đoạn Tin Mừng trên đây, mới nghe qua, tôi cảm thấy hơi bị rối vì động từ “tôn vinh” được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tôi tự hỏi chả lẽ cũng lại giống sự xã giao bề ngoài bề mặt ở cái thế gian này, hai cha con họ tôn vinh lẫn nhau sao? (Nói vậy để đơn giản hóa sự việc, chắc Chúa chẳng trách tôi nào!) Đọc kỹ phần sau: “Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người.”, Tôi hiểu được rằng, Chúa Giê-su đã thực thi những điều Chúa Cha giao phó một cách tốt đẹp để tôn vinh Chúa Cha, thì giờ đây Người cũng muốn Chúa Cha tôn vinh Người, tức là Người muốn Chúa Cha cũng thực hiện cho Người những điều Người tha thiết cầu xin. Ban cho nhân loại những điều tốt đẹp mà Chúa Giê-su khẩn cầu cũng có nghĩa là Chúa Cha đã tôn vinh Chúa Con. Vậy phải hiểu “tôn vinh” ở đây là làm cho nhau những điều tốt đẹp, chứ đâu phải là để chúc tụng nhau cho vui vẻ qua loa nhất thời! Tôi đặt lại câu hỏi cho chính mình: Tôi đã tôn vinh Chúa mọi nơi mọi lúc hay chưa? Tôi có toàn tâm tôn vinh Chúa qua những việc mình làm hay chỉ là để tôn vinh bản thân mình?

Lạy Chúa Giê-su! Chúa đã dạy con một lối cầu nguyện thật hoàn hảo, Chúa dạy con cầu nguyện bằng cách tôn vinh chúc tụng Chúa Cha. Ẩn trong ý này, Chúa đã dạy con cầu nguyện kết hợp với làm việc luôn quy hướng về Chúa Cha. Xin cho con luôn ý thức rằng, tất cả những gì con làm đều nhằm tôn vinh danh Chúa. Mà để tôn vinh danh Chúa, dĩ nhiên con phải làm cho anh chị em những điều tốt đẹp... xin cho con đừng bao giờ làm việc gì có ý đồ tôn vinh cho chính bản thân con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét