Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

MUỐN & KHÔNG MUỐN

‘Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi. Đám thần ô uế nài xin Người rằng : "Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia." Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo. Cả bầy heo -chừng hai ngàn con- từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó. Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra. Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo -chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ. Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.’
(Mc: 5, 11-17)

Đám thần ô uế đông đảo đã xin Chúa Giêsu cho phép chúng nhập vào bầy heo, và cả bầy heo hai ngàn con lao xuống biển chết ngộp, quả là một sự kiện kinh hoàng đối với những người dân trong thành. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc ở góc độ Chúa Giêsu đã trục xuất một đám thần ô uế đông đảo như vậy, để cứu lấy một con người, thì ta sẽ thấy được lòng thương xót của Chúa dành cho con người đó bao la biết chừng nào! Người được Chúa Giêsu chữa lành, đã phải trải qua những năm tháng sống trong sự hoành hành dữ tợn của bọn thần ô uế, hẳn anh ta lúc đó như người từ trong lửa của hỏa ngục bước ra một cánh đồng xanh tươi và tràn trề ánh sáng. Anh ta chính là người hơn ai hết, hiểu rằng anh vừa được cứu thoát khỏi cảnh địa ngục trần gian, được thoát khỏi vòng kiềm tỏa của bọn thần ô uế, và hẳn là anh sẽ không bao giờ muốn quay trở lại cuộc sống trước đây nữa! Và có lẽ anh đã nhận thức được một điều quan trọng rằng chỉ có Chúa mới có thể giải thoát anh ra khỏi địa ngục trần gian đó, chứ không phải ai khác! Một khi đã nhận thức được điều quan trọng này, tôi nghĩ, cuộc sống của anh ta sẽ hoàn toàn đổi khác. Có Chúa rồi, đám thần ô uế kia sẽ không thể nào hoành hành trong cuộc sống của anh ta được nữa!
Thế nhưng, người ta lại chẳng mấy quan tâm đến chuyện anh chàng kia đã được thoát khỏi vòng nô lệ của đám thần ô uế ấy như thế nào, người ta chỉ cảm thấy sợ hãi vì sự mất mát thiệt thòi đã xảy ra ngay trong khu vực của họ. Vì những cái lợi trước mắt, họ đã yêu cầu Chúa Giêsu rời khỏi thành phố của họ, họ không cần có Chúa! Cuộc đời của họ sẽ đi về đâu? Tôi nghĩ đến biết bao con người đang sống trong sự giả dối, chỉ vì những món lợi nhuận trước mắt, mà họ chẳng cần biết đến những hậu quả đau thương, những điều tai hại họ đã, đang và sẽ gây ra cho đồng loại. Chung quanh tôi mỗi ngày đang xảy ra biết bao chuyện dở khóc dở cười. Sự lôi kéo của ma túy, cờ bạc, rượu chè, games online... những tham lam quyền lực, danh vọng và bạc tiền, chẳng phải là cả đám thần ô uế đang vây bủa lấy chúng ta hay sao? Chúng ta có muốn Chúa xua đuổi chúng khỏi mặt đất này, để được chữa lành? Hay là, sẽ có những người yêu cầu Chúa đi nơi khác, để họ còn dễ dàng kiếm tiền, kiếm danh, kiếm lợi cho bản thân mình?

Lạy Chúa! Xin Chúa thương xót chúng con, vì nhiều người trong chúng con đã từ chối Chúa, không muốn có sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Chúa là Đấng giàu lòng từ bi và hay thương xót, Chúa thương xót chúng con, muốn cứu chúng con thoát khỏi vòng kiềm tỏa của đám thần ô uế, nhưng nhiều người trong chúng con lại không muốn được như thế. Xin Chúa hãy giúp chúng con biết nhìn ra và sẵn sàng đón nhận những hồng ân Chúa đang chờ ban cho chúng con, để chúng con có thể thoát khỏi những đam mê tội lỗi, mà bước vào sống trong cánh đồng xanh tươi tràn đầy ánh sáng của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét