Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

GẪM CHUYỆN NGƯỜI...

Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pharisêu hiểu là Người nói về họ. Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.”
(Mt: 21, 45-46)

Rõ ràng, mấy ông thượng tế và bọn người Pharisêu đã nhận thức được những sai trái của việc họ đã làm. Bởi nghe những dụ ngôn Chúa Giêsu kể, họ đã hiểu là Chúa đang nói về họ; thế nhưng, họ không biết đấm ngực ăn năn, sửa đổi con người của mình, lại tìm cách bắt Chúa Giêsu. Muốn bắt Chúa Giêsu, họ cũng lại sợ dân chúng, vì dân chúng đã coi Người như một ngôn sứ của Thiên Chúa, thật là một bọn người nhát đảm! Cái sợ này nói lên một điều rằng, họ không có chứng cớ nào để bác bỏ sự việc: Chúa Giêsu là một ngôn sứ đích thực. Nếu đã không bác bỏ được một sự thật như thế, tại sao họ lại không tin vào Chúa Giêsu? Một điều dễ hiểu là, họ sợ dân chúng khi đã tin nghe Chúa Giêsu, thì sẽ chẳng còn tin nghe họ nữa, và những gì họ mưu tính lợi lộc trước đám dân đen sẽ không thể thực hiện? Như vậy, hóa ra họ đã bám vào niềm tin của dân chúng để lợi dụng họ mà thôi. Có nghĩa là, các thượng tế và bọn người Pharisêu chẳng hề tin vào những điều họ đã từng răn dạy dân chúng. Những người này đã trục lợi trên đám dân đen của họ một cách thật là đáng khinh bỉ!
Khi nghe những dụ ngôn của Chúa Giêsu, tôi có nhận ra được những gì Chúa đang nói với mình không? Và khi đã nhận ra những sai trái của mình, tôi có đấm ngực ăn năn sửa đổi bản thân, hay đã tìm cách ngó lơ?
Tôi đã có bao giờ trục lợi trên niềm tin của người khác, bằng cách dùng những lời lẽ của mình thuyết phục họ tin vào những điều mà tôi không tin? Tôi có vì những lợi ích cá nhân của mình, mà che lấp sự thật?
Sự thật bao giờ cũng vẫn là sự thật, chẳng thể nào che lấp, gẫm chuyện người, tôi có rút ra cho mình được bài học gì chăng?

Lạy Chúa! Lời Chúa chính là ngọn đèn soi lối con đi! Xin cho con luôn biết nhận ra những điều Chúa nói với mình, và can đảm làm theo những gì mình đã nhận ra. Xin cho con luôn biết sống theo sự thật, đừng để đầu óc con ra mù tối, vì lợi ích bản thân mà che lấp những sự thật trước mắt! Chúa là con đường, là sự thật và là sự sống của con, Chúa ơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét