Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

CÙNG THẦY ĐỐI ẨM

‘Đức Giêsu bảo : "Chén của Thầy, các người sẽ uống ; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."’
(Mt: 20, 23)

Lạy Chúa Giêsu! Con không dám đòi hỏi được ngồi bên hữu hay bên tả Chúa, con chỉ xin Chúa giúp con uống cạn chén đắng mà Chúa Cha đã trao cho con mà thôi !
Trong rất nhiều điều Chúa đã truyền dạy, Chúa bảo con phải phục vụ anh em và xem đó như là phục vụ Chúa ; Nhưng, Chúa cũng biết, đâu phải dễ dàng để có thể thực hiện được điều ấy. Nhiều khi con chẳng biết mình nên cười hay mếu, vì con muốn làm người khờ cũng chẳng dễ. Nhớ lại thời gian còn đi dạy học, con vì muốn phục vụ nhiệt tình cho sự nghiệp giáo dục, thấy việc gì mọi người chê thì con xin nhận. « Sếp » của con dĩ nhiên là vui rồi, họ không phải hói đầu để kiếm người chịu nộp mạng như con. Thế nhưng, lại có dăm, ba đồng nghiệp xúi con : « Sao em dại thế! Nhận làm gì cho cực !». À thì ra họ sợ mang tiếng là dại, nên không dám nhận, bây giờ lại thương hại cho con nữa chứ! Con chỉ còn biết cười mà nói : «Thôi thì em dại cho mọi người khôn ! Chứ ai cũng khôn hết, thì lấy ai là người dại bây giờ ?», trong lòng con tự nhủ : ai cũng đòi ăn thịt, thì ai sẽ là người gặm mấy cục xương ? Có người còn độc miệng nói rằng «Cô ấy giả vờ làm thế, để được đánh giá là người tốt...». Xét cho cùng, lúc đó con còn trẻ khỏe, thích vượt khó để được tiến bộ, chứ thực ra con chưa phải là phục vụ mọi người vì Chúa.
Giờ đây, con quan niệm rằng : Phục vụ hết mình cho những ai cần sự giúp đỡ của con, là con phục vụ cho Chúa. Con cảm thấy hạnh phúc vì nhiều việc nhỏ bé mà con đã làm, lại được Chúa ban cho hiệu quả lớn hơn những gì con mong muốn . Tuy nhiên, Chúa cũng biết, có đôi lúc con chua chát nhận ra rằng, người mà con đang phục vụ, họ chỉ nhắm đến lợi ích vật chất, còn những lợi ích tinh thần con mong muốn họ sẽ nhận được, thì họ coi thường một cách lộ liễu ra mặt. Chúa cũng biết, một người hèn mọn như con làm sao có khả năng mang lại những mối lợi vật chất cho người ta? Chưa kể đến những lần, con bị người ta hiểu lầm nói xấu sau lưng... Những giây phút đó chua chát và đắng cay làm sao ! Con nghĩ đến chén đắng của Chúa, mới thấy chén đắng của con chẳng là gì!
Đoạn Tin Mừng hôm nay nhắc nhở con về những đắng cay chua chát mà Chúa đã từng đón nhận, khiến con cảm thấy mình không đơn độc. Con hiểu rằng, chén con đang uống, Chúa đã nhận là «chén của Thầy» ; vậy thì, từ nay con sẽ không phải nhâm nhi chua chát một mình những chén đắng trong đời. Con sẽ được đối ẩm với Chúa trong những lúc con nâng «chén đắng của Thầy» trên tay. Có Chúa cùng đối ẩm, chén đắng sẽ không còn thậm đắng nữa !

Lạy Chúa ! Chén đắng Chúa trao, con xin uống cạn, Chúa ơi !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét