Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

TỈNH THỨC GIỮA BAN NGÀY

“Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”
(Mt: 24, 43-44)

Chúa dạy con những điều này thật dễ hiểu, khổ nỗi, con lại cứ “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ!”.
Cuộc sống có quá nhiều điều hấp dẫn, nên con đã lơ là với Lời Chúa, con vẫn cứ chứng nào tật ấy, chểnh mảng với công việc tìm kiếm Nước Trời, giống như tên đầy tớ trong câu chuyện của Chúa đã chểnh mảng với công việc của nhà chủ vậy. Những cuốn tiểu thuyết trinh thám, những bộ kiếm hiệp dày cộp của tiên sanh Kim Dung cuốn hút con... chẳng còn mấy thời gian để mà làm những việc Chúa muốn con làm ! Nếu con biết tận dụng những tiến bộ của khoa học vào những việc làm hữu ích; chẳng hạn như việc con đang sử dụng computer để viết cho Chúa những dòng tâm sự này... nếu con biết sử dụng tiện ích của internet vào việc tìm hiểu, và nghe những bài suy niệm trên các website Công Giáo... thì tốt biết mấy cho linh hồn con! Dù biết như vậy, mà con cũng đã dành rất nhiều thời giờ để download xuống computer của mình cả một đống sách truyện, và bài hát. Hiện nay, trong computer của con vẫn còn một cuốn tiểu thuyết của Dan Brown, tác giả mà con rất yêu thích, đang chờ... Cũng may mà con vẫn còn biết “control” bản thân mình, chưa dám đụng đến nó. Cuốn truyện ấy đã nằm ở trong computer của con mấy năm nay rồi, kể từ lúc con bắt tay vào viết blog Tiếng Hạc Kêu Sương...
Chúa ơi! Nhiều lúc con giống như tên đầy tớ trong dụ ngôn trên, cứ mải mê với ăn uống, chơi bời mà chẳng nghĩ đến những người nghèo khổ đang thiếu thốn và bệnh tật. Hôm nọ, con nghe mẹ con kể, có một bà cụ già đem con gái từ ngoài Bắc vào đây để chữa bệnh. Cô con gái của bà đã phải trải qua 9 ca mổ, và bây giờ đang nằm viện để được săn sóc vết thương. Bà cụ ấy chỉ có mỗi bộ đồ trên người, tất cả tài sản đã bán xới để lo cho con gái, bây giờ còn đang mắc nợ tới trên trăm triệu.. Con thương bà cụ ấy quá! Chẳng biết làm gì cho bà ấy, chỉ biết kể cho Chúa nghe, Chúa giúp bà ấy Chúa nhé!
Mỗi lần nghe những câu chuyện như thế, con như người được đánh thức, để mình rút chân ra khỏi những sự phù phiếm ở đời, mà lo làm lành lánh dữ. Nếu chúng con không biết tỉnh thức, thì rồi chúng con sẽ bị nghiền nát dưới biết bao lạc thú cám dỗ, và dưới sự lãnh đạm thờ ơ của chính mình. Tiền tài, danh vọng, quyền lực có nghĩa gì đâu, nếu một lúc nào đó người ta gặp một tai nạn, một cơn bệnh như cô gái kia?

Lạy Chúa! Con hết lòng cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban cho con một quả tin biết rung động, để còn biết quan tâm đến nỗi đau của những người chung quanh. Và trái tim ấy đã khiến con biết áy náy, vì bản thân con vẫn còn trì trệ trong lối sống hàng ngày, vẫn còn mải mê với rất nhiều chuyện phù phiếm ở đời. Xin cho con và những người thân trong gia đình con luôn biết tỉnh thức ngay giữa cuộc đời này, để chúng con biết sống và làm những điều tốt đẹp cho phần rỗi chúng con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét