Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

"CỨ ĐẾN MÀ XEM!"

‘‘Ông Philípphê gặp ông Nathanaen và nói : "Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp : đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét." Ông Nathanaen liền bảo : "Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được ?" Ông Philípphê trả lời : "Cứ đến mà xem !"’
(Ga: 1, 45-46)

Cuộc hội thoại giữa hai ông Philípphê và Nathanaen tuy ngắn gọn, nhưng đã nói lên biết bao điều khiến cho tôi phải suy ngẫm! Ông Philípphê có vẻ như không khẳng định điều gì, khi trả lời ông Nathanaen một cách đơn giản: “Cứ đến mà xem!”, khi bị Nathanaen chất vấn mình bằng một câu hỏi, vẻ như Nathanaen đã biết nhiều về Nadarét "Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được ?" Hẳn là hai vị này đã từng cùng nhau bàn luận về những chuyện trong sách Luật của Môsê và sách các ngôn sứ, cho nên Philípphê mới nói với Nathanaen: "Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp : đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét." Cách giới thiệu của ông Philípphê, tựa hồ ông đã khẳng định với người đối diện rằng, ông đã tin vào những gì mắt thấy tai nghe.
Trước khi có thể nói với Nathanaen một cách ngắn gọn: “Cứ đến mà xem!”, chắc chắn là Philípphê cũng đã chạy đi tìm hiểu rất kỹ về con người mang tên Giêsu Nadarét. Có lẽ những gì ông đã cảm nhận được về Chúa Giêsu vượt ngoài khả năng diễn đạt của ông, nên ông đã không nói ra; hoặc là, ông cũng muốn cho bạn được tận mắt thấy tai nghe như mình, để rồi không thể nào mà lại không tin. Và điều gì đã xảy ra sau đó thì chúng ta đã biết, cả hai vị này đều đã trở thành những môn đệ kiên trung đến cùng của Chúa Giêsu. Nathanaen đã trở thành một trong mười hai vị Tông đồ, nhiệt thành đi loan báo Tin Mừng, và cuối cùng đã chết vì đạo thánh Chúa.
Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta mừng kính thánh Tử vì đạo Batôlômêô, cũng chính là nhân vật Nathanaen đã được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng trên đây của thánh sử Gioan, là dịp để chúng ta suy ngẫm về gương sống đạo đức của ngài, mà học đòi bắt chước theo gương ngài.
Thánh Batôlômêô không chỉ đọc Kinh thánh, mà đã thật sự tin vào Kinh thánh, vì ngài đã tin vào Chúa Giêsu. Và khi đã tin vào Chúa Giêsu rồi, ngài đã sống đúng theo những gì Chúa Giêsu truyền dạy. Tất cả, chẳng phải đã được chứng minh một cách hùng hồn qua cái chết Tử vì đạo của ngài đó sao!

Xin thánh Batôlômêô cầu bầu cho chúng con còn ở trần gian này, biết dẹp bỏ những đam mê thế tục, một lòng sốt mến tìm hiểu Lời Chúa và sống Lời Chúa mỗi ngày, để chúng con được trở nên mỗi ngày một gần Chúa hơn. Xin cho chúng con biết kín múc mỗi ngày, những ân sủng từ nguồn sống là Lời Chúa, để tâm hồn chúng con có thể thực sự chạm vào Lời Chúa như chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu vậy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét