Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

ĐÁNH ĐỔI VẬN MẠNG...

“Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?”
(Mt: 16, 26)

Tôi nghĩ đến ông vua Tần Thủy Hoàng, người đã thống nhất 6 nước đang tản mác của trung quốc làm một; người đã kiến tạo nên Vạn Lý Trường Thành, để lại cho nhân loại một kỳ quan thế giới. Có lẽ chính cái Vạn Lý Trường Thành ấy đã hoàn bị cho Tần Thủy Hoàng cái danh hiệu bạo chúa. Thật là vĩ đại khi từ mặt trăng các nhà du hành vũ trụ đã nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành, vật duy nhất của Trái đất có thể được nhìn thấy từ Mặt Trăng. Tất nhiên là ngày xưa Tần Thủy Hoàng đã không ngờ tới sự kiện này, mục đích xây dựng Vạn Lý Trường Thành của ông ta là để bảo vệ biên cương lãnh thổ, và để thể hiện uy quyền của mình mà thôi. Cuộc đời của Tần Thủy Hoàng có lắm điều kinh thiên động địa, khiến cho biết bao nhiêu câu chuyện kỳ bí đã được dựng nên để thỏa lòng hiếu kỳ của biết bao người trong những thế hệ kế tiếp. Cuộc đời của ông vua bạo chúa này chính là một mẫu câu trả lời cho câu hỏi dưới đây của Chúa Giê-su:
“nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?”
Tần Thủy Hoàng đã cho tuyển dụng rất nhiều đan sĩ để luyện tiên đan, ngày đêm ông cho người đốc thúc họ luyện thuốc “trường sinh bất lão”. Càng nắm trong tay nhiều quyền lực, ông ta càng sợ hãi cái chết. Và rồi cuối cùng, ông cũng chẳng tránh khỏi cái chết.
Phỏng có ích gì khi tất cả những việc ông ta làm, dù kinh thiên động địa, đã để lại nhiều lời oán ghét và chê bai? Phỏng có ích gì, cái Vạn Lý Trường Thành sừng sững tiếng tăm kia, nó đã được xây dựng bằng xương máu của hàng trăm ngàn người dân Trung Quốc. Phỏng có ích gì cho ông, khi tên tuổi của ông đã lưu truyền khắp năm châu bốn biển, nhưng ông cũng không thể giữ lại được mạng sống của mình? Có thể chúng ta sẽ phải mất mát, thiệt thòi chút gì đó trong cuộc đời này để giữ tròn đạo nghĩa của mình! Có thể chúng ta phải hy sinh một chỗ làm tốt, một chức vụ cao để còn được làm con cái Chúa! Nhưng tâm hồn ta sẽ cảm thấy bình an và thanh thản.

Lạy Chúa! Xin cho mỗi người trong chúng con dám đánh đổi mạng sống mình lấy một tinh thần an vui và lành mạnh, còn hơn là tìm cách giành giật lấy những vật chất tầm thường, để rồi luôn phải sống trong tình trạng lo âu và sợ hãi. Xin cho mỗi người trong chúng con luôn biết tìm kiếm Chúa là nguồn sống trường sinh bất diệt của hết thảy nhân loại, để mỗi người chúng con sẽ được sống luôn mãi trong vòng tay chăm sóc yêu thương của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét