Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

KẺ "CÙ LẦN" TRONG ĐÁM "THỜI THƯỢNG"

"Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."(Mt: 19, 30)

“Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót”, thực tế đã xảy ra những chuyện như thế không phải là ít! Người ta cứ muốn mình phải là người nổi bật trong đám đông, hoặc muốn con mình phải là đứa nổi trội trong số bạn của nó... rồi vì những mong muốn như vậy, họ đã dùng đủ thứ mưu mẹo tính toan để đạt đến mục đích. Cho dù họ có đạt đến mục đích của họ đi chăng nữa, thì bản chất của sự việc vẫn không thể thay đổi. Bởi vì, cái đứng nhất kia không phải là tự nhiên mà có, và nếu thế thì phỏng có ích gì, khi mình hoặc con mình đứng nhất mà thiên hạ người ta cứ thì thèo với nhau rằng, đó là do “bả”... “ổng” đã mua danh bán lợi? Ngay cả trong những việc làm bác ái cũng còn có những chuyện để bàn cãi! “Gã thế gian khốn khổ” cũng cứ thích mình được nêu tên lên hàng đầu, hoặc được người ta ca tụng mình là người cho, tặng nhiều nhất nhì trong số những người hảo tâm...
Tôi có dính bén chút nào với cái thói tật ấy của “gã thế gian khốn khổ” này không nhỉ?
Trong một đám bạn nọ, tôi nghe người ta chuyện trò “trà dư tửu hậu” về một “Hoa hậu U50”, tuổi đã xế chiều mà đắt bồ chẳng thua gì mấy em siêu người mẫu... Số là “Hoa hậu U50” này thật là may phước sớm thoát khỏi ông chồng cờ bạc, ổng chết vì bị “bể hũ hèm”, thành thử cô ta có quyền đi bước nữa. Cô hoa hậu này khoe với chúng bạn rằng, cô đang có hai người đàn ông theo đuổi ráo riết mà chưa biết chọn ai. Một bên là đàn ông đã có vợ nhưng đẹp giai ăn nói có duyên, một bên là chàng trai trẻ hơn cô gần chục tuổi, giám đốc công ty và có xe hơi đời mới. Khó nhỉ? Những câu chuyện cô ta kể về những gì hai đức ông kia đang chiều chuộng cô, khiến cho đám bạn gái thời thượng của cô cứ sốt cả lên. Riêng hai người mà bạn bè vẫn cho là “cù lần”, vì tối ngày ở nhà ăn mặc xuềnh xoàng phục vụ chồng con, thì nghe rồi chỉ biết cười hiền... Tôi đã có lần bị đám bạn “thời thượng” cười chế giễu, chỉ vì tôi đã lên tiếng khen hai người bạn “cù lần” này là những người đảm đang gương mẫu... Và rồi, đám bạn “thời thượng” cũng dần dần lơ là chuyện trò với tôi, vì quan điểm giữa chúng tôi quá khác biệt! Bặt đi một thời gian, một người trong đám bạn “thời thượng” kia, người đã tích cực nhất trong cái nhìn ngưỡng mộ “Hoa hậu U50“, tìm đến kể cho tôi nghe chuyện “người đẹp” kia bị xù nợ một cách nghiễm nhiên. Thì ra người đàn ông có vợ đẹp giai và ăn nói có duyên chỉ cầm tạm của “người đẹp” có hơn ba trăm triệu VN đồng, còn anh chàng trai trẻ giám đốc công ty thì cầm tạm của nàng đến năm trăm triệu đồng Việt Nam... Câu chuyện đến đấy rồi, mà người bạn của tôi vẫn chưa chịu hiểu cái lý tại sao tôi khen hai cô bạn “cù lần” là đảm đang gương mẫu, bạn ạ!

Lạy Chúa! Ngẫm chuyện đời hôm nay trong ngữ cảnh Lời Chúa nói: "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu", con thấy mình còn dính bén rất nhiều với cái khôn ngoan của thế gian, chưa chịu làm kẻ “cù lần” trong mắt họ để trở thành một kẻ bé mọn như Chúa muốn! Xin cho chúng con luôn biết tôn trọng những giá trị tinh thần hơn là những giá trị vật chất. Xin Chúa ban ơn giúp sức cho mỗi người chúng con, để chúng con có thể chấp nhận con người thật của mình, sống đúng với tinh thần đơn sơ bé mọn như Chúa đã nêu gương, mà trở nên con cái Chúa một ngày một hơn, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét